Đặt mục tiêu phát triển du lịch, và xác định du lịch là một trong ba khâu đột phá của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015 - 2020, Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Để OCOP và du lịch gắn kết chặt chẽ và hòa hợp như là một sản phẩm OCOP du lịch. Tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ nhu cầu du lịch. Tỉnh đã khuyến khích các địa phương, tổ chức, cá nhân chủ động xây dựng, quản lý nhãn hiệu sản phẩm, hình thành nên thương hiệu riêng và trên cơ sở đó hình thành lên các sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu”.
Điển hình như, sản phẩm chè Shan Tuyết của HTX Hồng Thái, Na Hang, khi khách du lịch đến với xã Hồng Thái, có thể tham gia du lịch đồi chè, tự tay hái chè theo hướng dẫn và sao chè, đóng gói... tự tạo ra những sản phẩm của riêng mình nhưng mang thương hiệu nổi tiếng của địa phương.
Anh Hoàng Thái Cường, du khách đến từ Quảng Ninh cho biết: “Tôi có dịp đến điểm nhảy dù tại Hồng Thái, Na Hang. Tại đây, tôi được ngắm những cảnh đẹp hùng vĩ, ruộng bậc thang lúa chín vàng và còn được tự tay làm ra những túi chè mang về biếu người thân. Đây là trải nghiệm lần đầu tôi được thử, rất thú vị, tôi mong muốn sẽ có nhiều dịp để quay trở lại đây”.
Hiện nay, huyện Na Hang có 6 sản phẩm của 5 chủ thể, đăng ký sản phẩm tham gia OCOP hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá phân hạng. Ông Chẩu Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết: “Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đều là những sản phẩm tiềm năng, đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho địa phương. Đạt tiêu chuẩn OCOP là cơ hội để sản phẩm phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Với lợi thế huyện có nhiều điểm du lịch ấn tượng, đây cũng chính là cơ hội lớn để sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, trở thành quà tặng cho khách du lịch trong và ngoài nước”.
Bên cạnh huyện Na Hang, huyện Lâm Bình cũng đã và đang tập trung phát triển về dịch vụ du lịch nông thôn. Tiêu biểu tại huyện Lâm Bình, có 3 xã Khuôn Hà, Lăng Can, Thượng Lâm chọn Homestay làm sản phẩm OCOP. Bao gồm: Homestay Mai Tụy, thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà; Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can; Homesay Tài Ngào, xã Thượng Lâm.
Anh Chẩu Văn Tụy, chủ Homestay Mai Tụy bày tỏ: “Chúng tôi được lãnh đạo địa phương định hướng và cán bộ hướng dẫn cách đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm OCOP. Chúng tôi đã đưa ra những quy định về việc tiếp đón du khách sao cho thật văn minh, lịch sự; vệ sinh môi trường sạch sẽ. Những quy định về việc không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã làm thực phẩm, không khai thác gỗ trái phép làm nhà... cũng được phổ biến đến người dân”.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá là tiềm năng mới để người nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình, nâng cao giá trị sản phẩm. Hy vọng các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức, các hộ kinh doanh...sẽ tự điều chỉnh để có bước đi vững chắc, cách làm phù hợp để loại hình dịch vụ này trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ngành Du lịch và nông nghiệp tỉnh nhà.