Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tích cực điều trị cho nạn nhân tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

PV - 09:52, 31/05/2018

Do thói quen, tập quán sinh hoạt và một phần do tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống nên rất nhiều trường hợp trẻ em ở Điện Biên sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều trường hợp không được điều trị.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Điện Biên cùng các tổ chức đã tích cực điều trị nhiều đợt miễn phí cho các nạn nhân. Từ ngày 20 đến 23/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức phi chính phủ Chân giả ngoại tuyến-POF, tổ chức khám sàng lọc (lần hai) cho các bệnh nhân bị khuyết tật vận động bàn chân, cổ chân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Các chuyên gia cảnh báo tảo hôn, hôn nhân cận huyết thường sinh ra dị tật. Các chuyên gia cảnh báo tảo hôn, hôn nhân cận huyết thường sinh ra dị tật.

 

Toàn bộ chi phí khám, phẫu thuật do tổ chức POF tài trợ; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở trong suốt thời gian điều trị.

Được biết, sau đợt khám sàng lọc trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát hiện, có 41 bệnh trường hợp bị khuyết tật vận động bàn chân, cổ chân. Đến ngày 20/5, các bệnh nhân này đã được các chuyên gia phẫu thuật đến từ Hoa Kỳ của tổ chức Chân giả ngoại tuyến-POF khám sàng lọc lần hai để hội chẩn, chỉ định phẫu thuật. Theo đó, có 14 bệnh nhân bị khuyết tật nặng được chỉ định phẫu thuật; các trường hợp khác được hỗ trợ cấp thuốc và điều trị tập luyện.

Bác sĩ Võ Thị Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Hầu hết các trường hợp được khám, chỉ định phẫu thuật lần này là con em đồng bào DTTS hoàn cảnh khó khăn, bị dị tật bẩm sinh nhưng không có điều kiện về cơ sở y tế lớn để khám, điều trị… nếu không được hỗ trợ khám, phẫu thuật thì khó có cơ hội chữa bệnh.

Để hỗ trợ người bệnh, những năm gần đây, thông qua các chương trình, tổ chức quốc tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp các tổ chức, bệnh viện lớn, như: Bạch Mai, Việt Đức, Viện Tim Hà Nội… tổ chức các đợt khám, phẫu thuật miễn phí cho nhân dân. Qua đó, nhiều người bệnh có cơ hội được khám, điều trị tốt, có thêm nghị lực và niềm tin trong cuộc sống.

HOÀNG HỎI

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.