Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Nên mừng hay lo!

PV - 13:05, 17/01/2018

Ăn nhậu từ lâu dường như đã trở thành thói quen của không ít người Việt Nam.

Càng về cuối năm, việc ăn nhậu càng trở nên rôm rả. Có cả ngàn lẻ một lý do để nhậu, nhưng lý do chính đáng nhất là tổng kết và gặp mặt… Vậy nên, có người trong một tháng, ngoài các cuộc nhậu ở cơ quan, đoàn thể còn nhậu đủ từ hội lớp mầm non… đến lớp đại học!

Ước tính, mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia/năm. Ước tính, mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia/năm.

 

Vậy nên không khó để lý giải khi kết thúc năm 2017, lượng bia người Việt Nam đã tiêu thụ là khoảng 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016 và vượt trước kế hoạch đề ra của ngành bia rượu tới 3 năm. Đây là con số vừa được Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam công bố.

Như vậy, ước tính, mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia/năm. Điều đáng nói, trong khi lượng rượu bia trung bình được sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng 10 năm qua thì tại Việt Nam con số này lại tăng theo chiều thẳng đứng. Và dự tính, mức tiêu thụ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Với những số liệu trên, có lẽ công nhân ngành bia sẽ chẳng bao giờ lo thất nghiệp khi cung luôn không đủ cầu. Và chắc chắn, ngành bia rượu, nước giải khát sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Song ở chiều ngược lại, mặc dù có không ít những cảnh báo về tác hại của bia rượu nhưng dường như chưa bao giờ có số liệu cụ thể về những tổn thất hằng năm mà người bệnh phải chi phí cho việc điều trị các bệnh về gan, dạ dày, não… do bia rượu gây ra. Tuy nhiên con số này chắc chắn nếu ít cũng phải lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đó là chưa kể, trung bình mỗi năm có cả chục nghìn người chết vì tai nạn giao thông, trong đó, quá nửa nguyên nhân tai nạn là do bia rượu gây ra. Đơn cử như năm 2017, thông tin từ Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong năm qua, toàn quốc xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.000 người, bị thương 17.000 người.

Đơn cử như vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra mới đây tại huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng làm hai nữ sinh chết thảm. Cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân tai nạn là do người điều khiển chiếc xe ô tô đã lái xe trong lúc say rượu với nồng độ cồn vượt nhiều lần ngưỡng cho phép/lít khí thở…

Quay trở lại chuyện ăn nhậu gia tăng dịp cuối năm, trong mỗi cuộc nhậu, sau mỗi lần cụng ly thường là một câu chúc sức khỏe. Cứ nâng ly lên là chúc, còn sau đó “khỏe hay yếu” lại là chuyện khác. Thật là không biết nên mừng hay lo!

MẠNH HÀ

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.