Sự kiện nhằm hưởng ứng Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 tổ chức tại TP. Hà Nội từ ngày 9 - 12/11. Đồng thời, đây là hoạt động kỷ niệm 78 năm truyền thống ngành NN&PTNT (1945 - 1923), 69 năm thành lập Sở NN&PTNT Hà Nội (30/1/1954 - 30/11/2023).
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, sự kiện lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện, liên kết, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Tại sự kiện lần này có quy mô 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP đến từ 19 tỉnh, thành phố Nam Bộ, gồm: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP. Cần Thơ. Ngoài ra, chương trình còn thu hút 21 tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Trong sự kiện này, TP. Hà Nội có 60 gian hàng, với hơn 1.000 sản phẩm OCOP tham gia. Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã đánh giá, công nhận được 2.167 trong tổng số 9.852 sản phẩm OCOP của cả nước (chiếm 22%). Trong đó có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Ngoài ra, sự kiện còn trưng bày 56 ảnh các tác phẩm đạt giải Hội thi sản phẩm làng nghề TP. Hà Nội năm 2023.
Các không gian trang trí đặc trưng của các tỉnh Nam Bộ và các làng nghề của Hà Nội, như: Nặn tò he, tăm hương Quảng Phú Cầu, nón làng Chuông, gốm Bát Tràng, hoa hồng Mê Linh, con đường đèn lồng sắc màu ánh sáng... sẽ là nơi để quý khách lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng trong thời gian diễn ra sự kiện.
Đặc biệt vào 20h các ngày 4 - 6/11, tại sân khấu của sự kiện sẽ diễn ra chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước và chào mừng Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam.
Sự kiện là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại; tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.