Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ ở biên giới, hải đảo

PV - 15:52, 08/03/2018

Mới đây, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo” giai đoạn 2011-2017, ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018-2025.

Mục tiêu của Chương trình phối hợp là huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền các cấp ở địa phương cùng với ngành Giáo dục và Bộ đội Biên phòng tập trung giải quyết cơ bản tình trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, thất học ở khu vực biên giới, hải đảo nhằm duy trì và củng cố kết quả chống mù chữ phổ cập giáo dục tiểu học.

Hình ảnh người thầy giáo mang quân hàm xanh đã trở thành quen thuộc với bà con và học sinh nơi biên giới. (Ảnh MH) Hình ảnh người thầy giáo mang quân hàm xanh đã trở thành quen thuộc với bà con và học sinh nơi biên giới. (Ảnh MH)

 

Sau 6 năm phối hợp, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã cùng ngành Giáo dục các địa phương tổ chức được trên 500 lớp chuyên đề với hơn 9.000 lượt học viên tham gia học tập về các kiến thức quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Các Đồn Biên phòng đã phối hợp với Phòng GD&ĐT mở được gần 300 lớp xóa mù chữ cho gần 10.000 học viên, 196 lớp phổ cập giáo dục tiểu học cho hơn 3.000 học sinh, 45 lớp học tình thương cho 934 học sinh. Phối hợp vận động 48.054 học sinh bỏ học trở lại trường, 66.078 học sinh trong độ tuổi đến lớp.

Triển khai Chương trình “nâng bước em tới trường”, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã đỡ đầu cho 2.844 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha mẹ, con các gia đình chính sách, học sinh nước bạn Lào, Campuchia ở địa bàn tiếp giáp biên giới... mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Từ những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cam kết, thời gian tới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục đồng hành với ngành Giáo dục để chăm lo, vận động trẻ em đến trường, đẩy mạnh chương trình “nâng bước em đến trường”, lan tỏa hình ảnh “người thầy giáo quân hàm xanh”, góp phần hiệu quả vào công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, đẩy mạnh công tác xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, bảo vệ vững chắc biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

BẢO AN

Tin cùng chuyên mục
Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường tại những vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ thực hiện giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình theo khung thời gian năm học, không gây áp lực, quá tải cho giáo viên và học sinh.