Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Cậu học trò nghèo ở Bản Lát với số điểm 29,65

PV - 16:09, 05/04/2018

Những ngày gần đây, trong căn nhà nhỏ nằm bên thượng nguồn sông Mã thuộc bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa (cách TP. Thanh Hóa 300km) luôn tràn ngập tiếng cười, người ra vào tấp nập thăm hỏi, chia vui với gia đình và cậu học trò nghèo Hà Văn Phòng, dân tộc Thái, học sinh lớp 12A, Trường THPT Mường Lát, đã đạt được tổng số điểm 29,65 khối B khiến mọi người ngỡ ngàng.

 Cứ có thời gian rỗi là Phòng lại ngồi vào bàn học. Cứ có thời gian rỗi là Phòng lại ngồi vào bàn học.

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng, đồ vật không có gì đáng giá, nhưng nụ cười niềm nở của cậu học trò nghèo, cũng khiến người đối diện cảm thấy ấm lòng. Phòng là con thứ 2 trong gia đình có 2 anh em. Anh trai hiện đang đi nghĩa vụ quân sự. Những năm trước, gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã, năm vừa rồi khá hơn nên được xét vào hộ cận nghèo.

Thường ngày, bố mẹ Phòng đi làm rẫy cách xa nhà, chủ yếu ăn ở trong lán, lâu lâu mới về nhà nên hằng ngày, chỉ có một mình Phòng ở nhà, mọi sinh hoạt em phải tự lo. Thông thường vài tuần hay một tháng, bố mẹ mới ở trong rẫy mang đồ ăn và gạo ra cho Phòng. Không ít lần đi học về, trong nhà hết gạo em phải đi vay hàng xóm, tranh thủ ra bờ sông kiếm con tôm, con cá rồi ngắt ít rau rừng vào nấu ăn thế là xong bữa.

Cuộc sống khó khăn ấy không làm cho cậu học trò nghèo nản lòng, mà nó trở thành động lực cho Phòng phấn đấu. Suốt 12 năm liền, cậu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Năm lớp 9, em đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh của huyện và giải Khuyến khích tỉnh...

Phòng cho biết, kỳ thi vừa qua, môn Toán em được 8,4; Hóa 8,75; Sinh 9. Tổng 3 môn em đạt 26,15, cộng cả 2 điểm học sinh DTTS, 1,5 điểm miền núi em được tổng số điểm 29,65.

Với số điểm trên, dù rất thích Đại học Y Hà Nội, nhưng vì điều kiện gia đình không có nên Phòng đành nộp nguyện vọng vào Y đa khoa của Học viện Quân y, với mong muốn mình đi học không phải là gánh nặng của bố mẹ ở nhà.

Trả lời cho câu hỏi vì sao em lại có thành tích đáng nể như vậy? Phòng cười hiền: “Em cũng chẳng có bí quyết gì đặc biệt ngoài việc học trên lớp, ghi chép tất cả những gì thầy cô giảng, sau đó về nhà mang ra tự học lại và suy ngẫm lời giải của thầy cô, từ đó em tìm ra cách giải riêng cho mình”.

Thầy Lê Văn Tùng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, cho biết: “Phòng là một học sinh ngoan, chăm học của trường. Từ cấp 1, cấp 2 em đã học rất giỏi. Gia đình em khó khăn nên chủ yếu là em tự học ở nhà. Phòng được bạn bè yêu mến, do em thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp, trong trường học tập, ai hỏi gì là em đều tận tình giúp đỡ”.

Thầy giáo Tùng cho biết, Phòng là học sinh đầu tiên của trường đạt được số điểm cao như vậy nên nhà trường rất tự hào về em. Hy vọng bước vào giảng đường Đại học em vẫn giữ được phong độ và thành công hơn nữa trên con đường tiếp theo.

Được biết, Trường THPT Mường Lát còn có một học sinh DTTS đạt số điểm tương đối cao, là em Pha Văn Lộ (lớp 12A), bản Pù Quăn, xã Phù Nhi đạt tổng số điểm 27,5 khối D.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục
Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường tại những vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ thực hiện giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình theo khung thời gian năm học, không gây áp lực, quá tải cho giáo viên và học sinh.