Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bài thuốc từ cây mía

PV - 09:24, 12/03/2018

Theo Đông y, mía vị ngọt dưỡng, đại bổ tỳ âm, dưỡng huyết cường gân cốt, an thần trấn kinh tức phong... Xin giới thiệu một số công dụng chữa bệnh của cây mía.

baodantoc_Cây-MíaChữa buồn nôn do thai nghén:

Một cốc nước mía, một thìa gừng tươi, cả hai trộn chung, khuấy đều, ngày dùng vài lần.

Chữa táo bón: Nước mía, mật ong mỗi thứ một cốc, trộn đều. Uống ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi ăn.Chữa khí hư: Lá cây mía tím 30g, lá huyết dụ 30g, hoa mò đỏ 20g, rễ mò trắng 80g. Tất cả các vị trên thái nhỏ, sao vàng rồi sắc uống ngày 1 thang. Uống 1 tuần.An thai: Mầm mía 30g, củ gai 30g, ích mẫu 20g, củ gấu 80g, sa nhân 2g. Tất cả các vị thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước, còn 100ml uống trong ngày, chia làm 2 lần. Dùng 5 ngày.Chữa ho, miệng họng khô do viêm phế quản: Nước ép mía 400g, kê hạt đã xát bỏ vỏ 200g. Nấu cháo, chia 2 lần ăn trong ngày. Ăn liền 5 ngày.Chữa cơ thể suy nhược, ăn ngủ kém: Lấy nửa lít nước mía và 2 quả trứng gà tươi. Đun sôi nước mía, đập trứng vào, bắc xuống, ăn nóng. Nếu chân tay lạnh, thêm lát gừng sống giã nát cho vào nước mía khi sôi. Ngày một lần, dùng trong khoảng 1 tuần.Giải rượu: Cho người say uống nước mía ép, mỗi lần một cốc, uống vài lần khi say rượu có tác dụng giải rượu rất tốt.Viêm họng: Nước ép mía 100ml, nước ép củ cải 100ml, bách hợp 100g. Bách hợp nấu trước cho chín nhừ, cho nước mía và nước ép củ cải vào, đun sôi, khuấy đều. Uống trước khi đi ngủ. Dùng cho các trường hợp viêm họng, viêm nóng thanh khí phế quản, ho khan.

BS

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.