Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Vùng cao Yên Bái khó hoàn thành Chương trình Nông thôn mới

PV - 11:37, 28/06/2019

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay các xã vùng cao tỉnh Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là các tiêu chí như: môi trường, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo.

Nghề ván bóc ở vùng cao Lục Yên góp phần tạo sinh kế mới. Nghề ván bóc ở vùng cao Lục Yên góp phần tạo sinh kế mới.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay các xã vùng cao tỉnh Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là các tiêu chí như: môi trường, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo.

Theo ông Nhâm Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, hiện, tình trạng môi trường sống ở vùng cao đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ở những địa phương vùng DTTS vẫn thường xuyên thả rông gia súc, không có hệ thống công trình vệ sinh, hố rác, đặc biệt là bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật… Do vậy, tiêu chí môi trường là một tiêu chí khó.

Một tiêu chí khó có thể thực hiện trong xây dựng NTM ở vùng cao hiện là tiêu chí thu nhập. Đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Yên Bái chiếm hơn 56% dân số toàn tỉnh, chủ yếu sống quần cư, xen kẽ; trình độ kinh tế-xã hội không đồng đều giữa các dân tộc, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp.

Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020 đạt từ 36 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, nhiều xã trong tỉnh mức thu nhập của người dân chỉ đạt khoảng hơn 20 triệu đồng.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng là một tiêu chí khó đạt, bởi một số thôn, xã trên địa bàn tỉnh vừa sáp nhập lại với nhau, khi sáp nhập nhà văn hóa không đủ diện tích, chỗ ngồi để phục vụ bà con Nhân dân tham gia sinh hoạt. Tiêu chí về hộ nghèo cũng là một bài toán khó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh vẫn còn cao với trên 37.600 hộ dân, chiếm tỷ lệ 17,68%, chủ yếu ở hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Bởi vậy, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Yên Bái có 157 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới; trong đó, hết năm 2018, toàn tỉnh có 48 xã hoàn thành 19 tiêu chí, chiếm 30,57%; 7 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí, chiếm 4,46%; 25 xã đạt từ 10-15 tiêu chí, chiếm 15,92%; 77 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, chiếm 49,05%. Các xã ở vùng cao vẫn thuộc top các địa phương đạt tiêu chí xây dựng NTM thấp...

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!