Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Lai Châu: Còn nhiều thách thức

Hoài Dương - 16:00, 07/01/2020

Thiếu phòng học, thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất… là những khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu trong công tác chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2020 - 2021.

Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020 - 2021 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020 - 2021 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Chương trình giáo dục phổ thông mới, là chương trình học 2 buổi/ngày. Theo đó, hai môn học Tiếng Anh và Tin học chuyển từ tự chọn sang bắt buộc đang tạo ra thách thức lớn trong tuyển dụng giáo viên ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 

Bà Lý Mỹ Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Tè (Lai Châu) chia sẻ, hằng năm huyện có nhu cầu tuyển giáo viên Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, nhưng thực tế rất khó khăn. Đặc biệt, điều này lại càng trở nên khó khăn khi Chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu hai môn Tiếng Anh và Tin học là môn bắt buộc (từ năm lớp 3), việc này tạo áp lực lớn đối với huyện trong việc đáp ứng đủ số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên. 

Theo Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh, để triển khai hiệu quả, thuận lợi Chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện toàn tỉnh Lai Châu còn thiếu 397 giáo viên, nhất là đối với một số môn học đặc thù như Tiếng Anh, Tin học; Mỹ thuật; Âm nhạc. 

Nói về nguyên nhân của thực trạng này, ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu cho biết, sở dĩ việc tuyển dụng giáo viên một số môn ở bậc Tiểu học khó khăn, nhất là giáo viên Tiếng Anh là do quy định tuyển dụng bắt buộc phải tốt nghiệp sư phạm. Đặc biệt, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng cũng là một rào cản lớn, khi giáo viên bộ môn rất dễ tìm kiếm công việc khác với thu nhập cao hơn. 

“Với một địa bàn khó khăn như tỉnh Lai Châu, nếu không có chế độ đặc thù cho bộ môn Tiếng Anh thì khó thực hiện được mục tiêu như chủ trương chung đã đề ra”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu trăn trở. 

 Cùng với yêu cầu về đội ngũ giáo viên thì một phòng cho một lớp học, thiết bị dạy học cũng là một trong những điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới mà ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đang gặp khó, khi đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh còn thiếu 119 phòng học và thiếu 328 bộ thiết bị dạy học. 

Ngoài ra, với yêu cầu 100% cán bộ quản lý, giáo viên phải được tập huấn, bồi dưỡng trước khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ cũng đang là gánh nặng đối với ngành Giáo dục tỉnh, khi kinh phí tự chủ của đơn vị hạn hẹp, không đủ để chi trả cho công tác tập huấn, bồi dưỡng. 

Từ những vấn đề trên, Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu cũng đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên theo yêu cầu của Bộ, giúp giáo viên làm quen, tránh bỡ ngỡ khi chính thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.