Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Sách giáo khoa mới lớp 1: Nhiều vấn đề “đau đầu”!

Hồng Phúc - 14:46, 12/10/2020

Sau một tháng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1, đặc biệt là giáo viên vùng DTTS đều khẳng định, học sinh và giáo viên rất vất vả với những nội dung chương trình sách giáo khoa (SGK) mới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho học sinh lớp 1 được đánh giá là quá nặng so với tuổi. Ảnh TL
Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho học sinh lớp 1 được đánh giá là quá nặng so với tuổi. Ảnh TL

Sách giáo khoa lớp 1 mới theo Chương trình giáo dục phổ thông áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đã được các trường học lựa chọn, gồm 5 bộ sách: Bộ sách Cánh Diều, Bộ sách Chân trời sáng tạo, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Bộ sách Cùng con học để phát triển năng lực, Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Sau hơn 1 tháng thực hiện trong năm học mới, nhiều phụ huynh, giáo viên đã “than” nội dung sách giáo khoa nặng, sách quá nhiều chữ, khó hiểu, thiết kế các bài học với tốc độ nhanh, khiến học sinh không thể tiếp thu, việc dạy và học của cô, trò rất vất vả, nhất là môn Tiếng Việt.

Cô Lê Thị Nguyệt, giáo viên Trường TH và THCS Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, đối với môn Tiếng Việt, lượng kiến thức đối với học sinh DTTS vùng cao rất nặng so với mặt bằng chung, vì nhận thức của các em không đồng đều. Đa số học sinh học hết mầm non chưa biết hết chữ cái nên để theo kịp sẽ rất khó, bởi thời lượng học trong 2 tiết mà phải thực hiện đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là quá ít.

Tại cuộc họp báo thông tin định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ngày 30/9, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho rằng, yêu cầu đọc thông viết thạo Tiếng Việt là điều kiện để học sinh tiếp cận các môn học khác. Vì thế, việc dành thời lượng nhiều hơn môn học khác để học sinh đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt là mục tiêu của chương trình mới.

Thế nhưng, học sinh lớp 1 hiện nay thường có 5 giáo viên dạy, đó là giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Tiếng Anh (tự chọn). Những môn này thường được dạy theo số tiết quy định của ngành Giáo dục vì có giáo viên riêng cho từng môn.

Riêng giáo viên chủ nhiệm sẽ dạy tất cả những môn còn lại, đó là: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Tự nhiên và Xã hội với định hướng chính là để học sinh biết đọc, biết viết.

Xét trên thực tế ấy thì, việc tập trung cho Tiếng Việt, Toán là hợp lý, vậy thì còn đâu thời gian cho các môn học khác? Nhất là khi những môn học ấy lại nhiều chữ, khiến học sinh sẽ phải “gánh” thêm rất nhiều áp lực. Đây cũng không phải là vấn đề mới, mà là vấn đề của Chương trình giáo dục phổ thông từ trước đến nay.

Điều đặc biệt là, những bất cập, khó khăn này đối với phụ huynh học sinh ở những nơi có điều kiện thuận lợi như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh còn kêu trời, thì học sinh vùng DTTS sẽ còn “khổ” thế nào?

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, yêu cầu với học sinh lớp 1 là viết ngay hàng thẳng lối, chữ viết rõ ràng. Mức độ đẹp đến đâu tùy năng khiếu của các em. Đừng ép học sinh đọc thông viết thạo sớm. Việc học không phải càng sớm càng tốt. Người lớn muốn nhanh, dạy dồn dập nên chuyện học mới thành gánh nặng.


Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.