Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Những thắc mắc của người dân Hừa Ngài cần được làm sáng tỏ

PV - 11:03, 01/07/2019

Báo Dân tộc và Phát triển đã nhận được đơn thư của người dân xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trình bày về những bức xúc trong việc chia tiền và đất khai hoang trên địa bàn.

Đơn thư của người dân xã Hừa Ngài gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển. Đơn thư của người dân xã Hừa Ngài gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển.

Theo đơn thư của người dân, chuyện mở mương và hỗ trợ chia đất cho người dân để khai hoang sản xuất là một chủ trương tốt, thể hiện sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền đối với đời sống của Nhân dân.

Cụ thể, ngày 5/9/2015 Nhà nước khởi công mở con mương có chiều dài 3km, lắp ống nhựa dẫn nước đảm bảo tưới tiêu cho diện tích đất công đang bị hoang hóa do không có nước tưới để dân khai hoang đất sản xuất. Đến tháng 11/2017 công trình mương dẫn nước đã hoàn thành. Tuy nhiên, sau 18 tháng trôi qua, đất vẫn chưa được chia cho người dân để khai hoang.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, tháng 11/2017, sau khi con mương hoàn thành, thì một số cán bộ trong UBND xã Hừa Ngài đã nhanh chóng thuê máy xúc, san lại mặt bằng ruộng, đắp lại bờ và tự ý san bằng đất hoang, đất công để chia cho những người thân trong gia đình.

Cũng theo nội dung trong đơn thư, theo phương án quy hoạch đất dự kiến là 5,6ha chia cho 244 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, khi con mương hoàn thành phương án chia đất của xã đưa ra không được bàn bạc công khai trước dân, đặc biệt phương án chia đất có lợi cho người thân của một số đồng chí lãnh đạo xã.

Ví dụ như xã tự đưa ra chủ trương là, các nhà định cư được hưởng 500m2, các hộ có nhà nương hưởng 250m2; trong số những người được hưởng 250-500m2 có danh sách những người thân của một số lãnh đạo xã. Những hộ này được người dân phản ánh là những hộ tự ý làm nhà cố định và làm nhà nương trên khu đất để hưởng lợi.

Ngoài ra, chủ trương của chính quyền nơi đây là sẽ thu hồi đất của một số dân trong đất quy hoạch, có đất nương rẫy để chia cho nhiều hộ khác khai hoang sản xuất. Tuy nhiên, số hộ dân này lại không đồng ý và phản đối mạnh mẽ với lý do, tại sao đất của một vị lãnh đạo UBND xã không bị lấy ra để chia cho dân.

Trong đơn gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển, người dân còn phản ánh, cách đây khoảng 5 năm, người dân được UBND xã và các trưởng bản phổ biến, tuyên truyền, vận động dân khai hoang đất hoang hóa để phát triển kinh tế Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng/ha. Việc này do Phòng Dân tộc huyện Mường Chà là cơ quan trực tiếp chi trả cho Nhân dân. Với tinh thần trên, một số người dân đã tiến hành khai hoang khi được nghiệm thu và được chi trả đúng 15 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, một năm sau UBND xã Hừa Ngài cho hay là, đã chi trả sai quy định nên số tiền đó phải thu hồi lại cho Nhà nước.

Sau một năm người dân đã tiêu hết tiền, bởi một số hộ rất khó khăn, khi có tiền họ đem chi tiêu và trả nợ hết nên bây giờ không có tiền để trả lại. Bán ruộng mới khai hoang thì không ai mua, mà nếu bán ruộng thì mất đất sản xuất sẽ rất khó khăn về sau này.

Trước những vấn đề phản ánh của một số hộ dân xã Hừa Ngài trong đơn thư, Báo Dân tộc và Phát triển kính đề nghị các cấp chính quyền tại xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà (Điện Biên) quan tâm kiểm tra thông tin, xem xét các vấn đề người dân phản ánh để thông tin đến người dân được biết, tránh phát sinh suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bà con…

TUẤN TRÌNH

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!