Mỗi Video, Chảo Yến lại có cách khai thác riêng về trang phục, văn hóa đến lối sống của đồng bào mình. Những Video như “Trải nghiệm văn hóa trong đám cưới của người Dao”, chuyện chú xe ôm và mẹ tôi, chữ viết của người Dao, câu chuyện ngày Tết của người Dao Tuyển… vừa dí dỏm hài hước, vừa giúp người xem hiểu thêm hơn về đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc.
Bên cạnh kênh Tiktok, Chảo Thị Yến còn nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook với hơn 3.200 người theo dõi.
Cũng giống như Chảo Yến, cô gái người Tày Nguyễn Hoài Thương với nick name “Thảo Nguyên Farmer” đã sáng tạo những Video trên nền tảng Tiktok của riêng mình. Với hơn 300.000 lượt theo dõi và 3,7 triệu lượt thích, các video của của cô mang tiết tấu nhẹ nhàng, tạo cảm giác yên bình với hình ảnh nấu cơm lam chiều, đi phát cỏ, ăn tết Đoan Ngọ…
“Hầu như các Video tôi đều kể lại cuộc sống đời thường của chính quê hương mình. Nhiều người vẫn nghĩ Hà Giang là một nơi xa xôi và khó khăn. Do đó, thông qua nội dung chia sẻ trên kênh, tôi muốn người xem có thể hiểu hơn về nơi mình sinh sống và văn hóa của dân tộc Tày”, Thương chia sẻ.
Theo Hoài Thương, mỗi địa phương đều có nét đặc sắc riêng, chỉ cần các bạn đừng làm sai khác đi thực tế thì mọi người luôn ủng hộ. Chính vì vậy, ở mỗi Video mà Hoài Thương ghi hình, mọi chất liệu và hình ảnh đều được lấy cảm hứng ngẫu nhiên khi đi ruộng, lên nương. Từ đó tạo nên những thước phim mộc mạc và chân thực nhất đến bạn đọc.
Tránh việc lạm dụng hoặc chỉ khai thác những điều lạ lẫm, điều kì thị
Hiện nay, Tiktok trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất và đặc biệt có sức hút với thế hệ trẻ. Tiktok đã có 800 triệu người dùng thường xuyên, 2 tỷ lượt tải và là ứng dụng được tải nhiều nhất toàn cầu.
Có thể thấy, những Tiktoker trẻ như Chảo Yến hay Hoài Thương chỉ là 2 trong số những nhà sáng tạo nội dung chọn quê hương làm đề tài khai thác nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa bản sắc tốt đẹp của đồng bào mình.
Trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, những bạn trẻ yêu mến văn hóa dân tộc mình và muốn lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp đó đến mọi người xung quanh thông qua mạng xã hội, đó là một điều đáng biểu dương và hoan nghênh.
Khi mỗi cá nhân làm những Video giới thiệu về quê hương phải trung thực, khách quan và phải hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ, góp phần bảo tồn và làm giàu văn hóa các dân tộc của nước ta. Tránh việc lạm dụng, hoặc chỉ khai thác những điều lạ lẫm, nhạy cảm, tạo sự hiểu lầm, kì thị về văn hóa dân tộc.
“Với những thông tin, hình ảnh về văn hóa, đời sống vùng cao được đăng tải trên mạng xã hội chỉ với mục đích câu Like, thiếu trung thực khách quan thì chúng ta cần nhìn nhận và phê phán. Việt Nam có 54 dân tộc khác nhau, với sự đa dạng phong phú về văn hóa, vì vậy khi bạn đọc tiếp nhận thông tin cần phải có sự kiểm chứng, có cái nhìn khách quan và chân thực”, Tiến sĩ Lâm Bá Nam phân tích.