Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Đừng bó hẹp tương lai vào con đường đại học

PV - 15:26, 05/08/2019

Hiện nay, nhiều thí sinh đã bước qua kỳ thi quốc gia và đứng trước ngã rẽ cuộc đời. Theo đó, nhiều học sinh và phụ huynh kỳ vọng vào con đường đại học, coi đây là con đường duy nhất cho tương lai. Thế nhưng, trong một xã hội hội nhập, cởi mở quan niệm này cần phải có sự thay đổi.

Hiện nay học sinh có nhiều lựa chọn để thành công khi tốt nghiệp phổ thông. Hiện nay học sinh có nhiều lựa chọn để thành công khi tốt nghiệp phổ thông.

Kỳ thi THPT quốc gia, là khởi đầu cuộc chạy đua đến cánh cổng đại học của phần lớn các sĩ tử dự thi. Mỗi năm, có hàng triệu thí sinh tham gia thi tuyển, nhưng không phải tất cả đều đỗ vào các trường đại học. Đã có không ít em thi trượt bị trầm cảm, mặc cảm vì bản thân kém cỏi. Không ít cha mẹ suy sụp, thất vọng về con cái, tạo áp lực nặng nề lên con trẻ…

Thế nhưng xin hãy nhớ rằng, với những bạn may mắn có tấm vé vào đại học, ai dám chắc được rằng, số thí sinh đã đỗ vào các trường đại học 100% sẽ thành công sau khi ra trường?

Thực tế, do bằng mọi giá vào đại học, dẫn đến tồn tại nhiều học sinh “nhắm mắt” vào những trường không phù hợp với bản thân, không đúng đam mê, để khi vừa mới bước vào cánh cổng đại học đã chán nản, muốn bỏ học. Cũng bởi ồ ạt đua nhau vào đại học, mà không ít sinh viên ra trường không kiếm được việc làm, phải kiếm sống bằng những công việc phổ thông, nhiều sinh viên giấu bằng đại học để xin làm những công việc không cần bằng cấp.

Điều đó, đã khẳng định bằng đại học không phải “liều thuốc tiên” cho tương lai của tất cả mọi người. Trượt đại học không phải điều gì quá ghê gớm. Không phải cứ học giỏi và vào đại học là sẽ thành công.

Theo xu thế phát triển, ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho những người trẻ. Bởi vậy, đại học chỉ là một trong nhiều con đường đi đến thành công. Con đường thành công của mỗi cá nhân không nhất thiết được lập trình bằng công thức học đại học.

Đừng vì áp lực, định kiến xã hội, quan niệm cũ kỹ mà áp đặt con trẻ bằng mọi giá. Mỗi bạn trẻ hãy tự hiểu được mong muốn và năng lực của bản thân để lựa chọn cơ hội phát triển cho chính tương lai, làm chủ cuộc đời mình.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!