Những ngày này đi dọc tuyến đường HCM, qua địa bàn các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei (Kon Tum), chúng tôi ghi nhận thực trạng hành lang an toàn đường bộ đang bị xâm phạm nghiêm trọng.
Nhức nhối nhất là hành vi ngang nhiên mở đường nhánh đấu nối trái phép, diễn ra tại km1442+543 và km1452+350 đường HCM, đoạn qua huyện Đăk Glei, do Công ty Thạnh Anh Sa tự đấu nối để vận chuyển đá, cát từ mỏ ra đường HCM làm hư hỏng lề đường, rãnh thoát nước, gây mất ATGT.
Được biết, hiện trạng đường đấu nối vào đường HCM của Công ty Thạch Anh Sa là đường đất, bề rộng nền đường B=3,5 m, không có rãnh thoát nước dọc, trước đây là đường dân sinh.
Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tuyến đường HCM đoạn qua thôn Broong Mỹ, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, còn có nhiều điểm đấu nối trái phép khác.
Đơn cử như một trạm trộn bê tông lớn, đấu nối trái phép tại một góc cua gấp trên lưng chừng dốc, khuất tầm nhìn. Điểm đấu nối này, không khác gì một cái “bẫy” đối với những phương tiện di chuyển từ TP. Kon Tum đi về các tỉnh miền Trung.
Tương tự, tại km1442+500 và km1440+900 (thuộc huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) mỏ khai thác đá nằm trên tuyến đường HCM đang đấu nối trái phép với tuyến đường từ nhiều năm nay. Vị trí đường mỏ khai thác và bãi chứa ngang nhiên được đấu nối trực tiếp với tuyến đường HCM nhưng lại nằm ở vị trí đường khuất tầm nhìn, không có biển cảnh báo… Gần đó là mỏ khai thác cát tại km1453 + 300 cũng chưa có hồ sơ xin đấu nối với tuyến đường.
Mỗi ngày, từ mỏ khai thác đá, cát này có hàng chục xe vận chuyển khoáng sản chạy ra, gây nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều đoạn, xe đang lưu thông xuống dốc với tốc độ cao phải phanh gấp để tránh các xe vận chuyển khoáng sản từ mỏ đá này. Không những thế, từ khi có các mỏ đá này hoạt động, thì tuyến đường HCM cũng phải “oằn mình” cõng những chiếc xe có tải trọng lớn nên đang xuống cấp.
Theo tài xế Nguyễn Trường Giang, tôi thường xuyên di chuyển chở khách đi qua trên tuyến đường này, lúc trước trạm trộn bê tông hoạt động nhiều thì xe cộ tấp nập qua lại, vì nằm ngay góc cua gấp nên rất dễ xảy ra TNGT. Cũng trên tuyến đường này còn có mấy mỏ đá, cát, xe cộ ra vào nhiều cũng gây nhiều khó khăn cho chúng tôi khi qua đoạn đường này.
Ngoài ra, trên đoạn tuyến qua các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei đang có hàng chục trạm cân nông sản, nhà hàng, quán ăn được mọc lên và đấu nối trái phép với tuyến đường HCM. Qua quan sát, hàng ngày có rất nhiều xe ì ạch ra vào các điểm đấu nối trái phép, việc lưu lượng xe vận chuyển nông sản vào các trạm cân này đã gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Được biết, trước đó, qua công tác kiểm tra hiện trường tại km1442+543 đường HCM, đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, Chi cục Quản lý đường bộ III.4, đã phát hiện tại km1442+543, km1452+350 đường HCM, đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum có mỏ đá và mỏ cát của Công ty Thạnh Anh Sa đang khai thác hoạt động, thường xuyên vận chuyển đá, cát từ mỏ ra đường HCM làm hư hỏng lề đường, rãnh thoát nước dọc và gây mất ATGT.
Mặt khác, tại vị trí này không hề có các biển cảnh báo giao thông theo quy định và chưa được cơ quan quản lý đường bộ cấp phép đấu nối vào đường HCM.
Trước thực trạng này, đề nghị các cấp chính quyền sở tại, ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp đấu nối trái phép, đảm bảo an toàncho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.