Thời gian gần đây, trên tuyến đường Tây tỉnh Bình Định, nằm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, có hàng trăm xe tải cỡ lớn của các nhà xe như: Thành Châu, Khang Tùng, Như Ý, Đinh Phát... có biểu hiện cơi nới thùng, thành chở đá, đất, vật liệu san lấp tấp nập chạy về các công trình trên địa bàn thành phố. Điều đáng nói, những xe này đều chạy với tốc độ cao, qua những tuyến đường có mật độ dân cư cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng hầu như không thấy lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm.
Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe chở đất, đá gây mất an toàn giao thông, nhóm phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có mặt nhiều ngày tại tuyến đường Tây tỉnh Bình Định, đoạn ngã tư Long Vân - Long Mỹ.
Tại đây, chúng tôi nhẩm tính, mỗi ngày cũng đến vài trăm lượt xe đến lấy đất tại các mỏ đất trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân, sau đó di chuyển từ Quốc lộ 1A về tuyến đường Tây tỉnh Bình Định, rồi chạy dọc về các công trình đang thi công.
Việc phải oằn mình cõng những những chiếc xe quá khổ quá tải trong một thời gian dài, khiến cho tuyến đường Tây tỉnh dù mới được đầu tư, đưa vào sử dụng không bao lâu, nhưng đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khác.
Anh Nguyễn Hải Triều, một tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết, hàng ngày tôi đều đi làm trên con đường này, nhưng thấy các xe đó chạy là tôi phải né, các tài xế đều chạy rất nhanh và ẩu. Đặc biệt, xe chở đất, đá chạy nhanh vậy đi phía sau dễ rơi trúng người. “Tôi không hiểu vì sao các xe tải này chạy ầm ầm cả ngày, xem thường tính mạng người đi đường mà không bị phạt. Phải chăng, những đoàn xe này được “bảo kê” của ngành chức năng?”, anh Triều đặt nghi vấn.
Còn chị Nguyễn Thu Ngọc, là một công nhân của một công ty trên Khu công nghiệp Phú Tài chia sẻ: Không ít xe ben kềnh càng, rồ máy, chạy lấn đường… khiến các phương tiện khác phải dạt sang một bên. Mong muốn các ngành chức năng thường xuyên tuần tra, xử phạt nghiêm, để những xe này tuân thủ đúng tốc độ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Chỉ cần nhìn bên ngoài cũng có thể thấy rõ, những chiếc xe này được cơi nới thành, thùng để chở được nhiều hơn, nhưng điều lạ là không bị cơ quan chức năng xử lý. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Bình Định cho biết: Hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông là rất mỏng, đa số các anh em đều dương tính với Covid -19. Bên cạnh đó, một tổ phải phụ trách nhiều huyện nên rất khó khăn cho việc tuần tra kiểm soát. “Thanh tra Sở ra đường xử lý chỉ có 4 tổ, mỗi tổ 3 người, nhưng chúng tôi không chỉ đi xử lý xe quá tải không, mà còn làm các nhiệm vụ khác nữa”, ông Quả lý giải.
Có thể khẳng định, những xe quá khổ, quá tải không chỉ có nguy cơ gây tai nạn giao thông, mà còn là nguyên nhân gây hư hỏng đường sá. Đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Bình Định tăng cường kiểm tra những phương tiện này, tuân thủ đúng quy định của Luật Giao thông, bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác.