Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

“Chân cột đèn…”

PV - 16:29, 01/04/2019

Nói đến tình trạng thiếu nước vùng đồng bào DTTS, người ta thường nghĩ tới các vùng cao ĐBKK như Cao nguyên đá Hà Giang, Lục Khu ở Cao Bằng… Theo đó, các vùng này được ưu tiên quan tâm, đầu tư. Thế nhưng có những vùng đồng bào DTTS ở gần trung tâm hơn, thậm chí ở cạnh các dòng sông vẫn bị thiếu nước trầm trọng. Ấy vậy mà, những vùng này lại ít được quan tâm, chậm đầu tư.

Người dân huyện Định Quán phải mua nước về sinh hoạt. Người dân huyện Định Quán phải mua nước về sinh hoạt.

Gần đây, Báo Dân tộc và Phát triển có phản ánh nhiều vùng đồng bào DTTS sống cạnh sông vẫn bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ví dụ như bài “Sống cạnh sông vẫn khan hiếm nước sinh hoạt” phản ánh hàng chục năm nay, người dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thiếu nước trầm trọng. Hay trước đó, Báo có bài “Bất thường giếng ven sông Mã bỗng dưng cạn nước” ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa bị cạn nước. Thế nhưng, điều đáng nói là mặc dù người dân phản ánh nhiều, báo chí cũng đã lên tiếng nhưng người dân vẫn phải từ từ chờ giải pháp.

Những sự việc trên phản ánh một thực tế tồn tại từ lâu trong việc đầu tư vùng DTTS đó là, những vùng càng sâu, càng xa thì càng dễ nhìn thấy và được ưu tiên đầu tư. Còn những vùng đồng bào DTTS ở gần trung tâm dễ rơi vào tình trạng “chân cột đèn”, tức là ở rất gần bóng điện nhưng lại không được chiếu sáng.

Ví dụ như việc đầu tư nước sạch cho người DTTS chẳng hạn. Nếu như các dự án này ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì dễ được thông qua, thậm chí thuộc diện cấp bách. Nhưng nếu như dự án nằm ở gần trung tâm hơn thì sẽ phải chờ đợi thậm chí là chờ đợi rất lâu.

Không chỉ có việc cấp nước sinh hoạt, nói rộng hơn ở các lĩnh vực khác như cấp đất sản xuất, cấp giống cây trồng hay bảo tồn văn hóa… cũng ở trong tình trạng tương tự.

Dẫu biết rằng, những vùng sâu, vùng xa cần được ưu tiên trước, nhưng chúng ta cũng không nên “bỏ quên” những vùng DTTS ở gần trung tâm. Thực tế những vùng DTTS này đang thiếu đi sự quan tâm, dẫn đến chậm chễ trong việc thụ hưởng các chính sách. Không chỉ là nước sinh hoạt mà các lĩnh vực khác nhất là việc bảo tồn văn hóa. Những vùng đồng bào DTTS gần trung tâm hơn lại chính là những vùng bị mai một văn hóa nhiều nhất...

KẺ SĨ

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!