Thế nhưng, đến thăm bản Tâng, xã Đà Vị tháng đầu năm 2020, chúng tôi từ ngạc nhiên đến thán phục, không hiểu sao giữa núi rừng điệp trùng, xe máy chỉ lọt một bánh mà người dân lại có thể xây được những con đường bê tông thẳng tắp xen kẽ giữa những cánh đồng lúa tốt tươi.
Tò mò về con đường hiếm có này, chúng tôi tìm gặp ông Hoàng Văn Đảng, Bí thư Chi bộ Bản Tâng để hỏi “cho ra nhẽ”. Người đàn ông dân tộc Tày hóm hỉnh chia sẻ: Chúng tôi vận chuyển bê tông bằng “đường hàng không” chú ạ.
Tưởng ông Đảng nói đùa, nhưng Chủ tịch UBND xã Đà Vị, ông Hà Văn Dũng xác nhận chuyện này có thật 100%. Vào đầu năm 2018, xã Đà Vị được Nhà nước hỗ trợ bê tông, xi măng để làm đường giao thông nội đồng. Khổ một nỗi, xe ôtô chỉ có thể chở vật liệu đến UBND xã mà không thể vào các thôn ở xa trung tâm.
Khi ấy, cả Trưởng bản, Bí thư chi bộ, Người có uy tín cùng Đoàn thanh niên ngồi lại tìm cách tháo gỡ. Có người nói đùa: “Đường thể này chẳng nhẽ bay vào bản à”. Câu nói tưởng bâng quơ ấy mà vô tình trở thành một sáng kiến. Người dân hiện thực hóa bằng cách mua ròng rọc lập “đường hàng không” đưa bê tông đến tận ruộng đồng.
Sau khi tính toán kỹ lưỡng, phương án đưa bê tông về bản bằng ròng rọc được trình lên UBND xã. Chủ tịch UBND xã Hà Văn Dũng coi đây là một sáng kiến và cho bàn một cách nghiêm túc để thực hiện.
Được sự nhất trí từ lãnh đạo xã, người dân góp tiền được hơn 5 triệu đồng mua dây thép, ròng rọc, rồi tận dụng ngay các cây cổ thụ trên các sườn đồi làm thành một “đường hàng không” chở bê tông về bản. Chỉ tính trong năm 2018, người dân bản Tâng xây dựng được gần 2km đường giao thông nội đồng bằng cách vận chuyển độc đáo này.
Sau bản Tâng, mô hình vận chuyển bê tông bằng ròng rọc về các thôn bản nằm ở xa trung tâm như Nà Nứa, Khuổi Tích... được người dân áp dụng. Những “kỹ sư” của bản Tâng sẵn sàng “chuyển giao công nghệ” là những đoạn dây thép, tời kéo và tập huấn kỹ thuật cho những người dân ở thôn bản khác. Nhờ sự nhiệt huyết của người dân, đến nay ở Đà Vị đã có gần 10km giao thông nội đồng được xây dựng theo cách vận chuyển này.
Chủ tịch UBND xã Đà Vị Hà Văn Dũng chia sẻ, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới năm 2011, Đà Vị mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí, đến nay xã đã được 11/19 tiêu chí. Hiện xã còn 8 tiêu chí chưa hoàn thành, trong đó khó khăn nhất vẫn là tiêu chí số 2 về giao thông. Sở dĩ tiêu chí này khó thực hiện bởi địa hình của xã rất phức tạp, vừa có đồi núi chia cắt mạnh lại có nhiều sông suối nhỏ.
Tuy nhiên, người dân cũng như chính quyền xã luôn đặt quyết tâm lên hàng đầu. Trong đó, chính quyền động viên người dân phát huy các cách làm sáng tạo, tiêu biểu như việc đưa bê tông về bản bằng ròng rọc. Sáng kiến này đã được nêu gương trong Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Tuyên Quang vào tháng 8/2019 vừa qua. Sự biểu dương kịp thời của Đại hội chính là nguồn cổ vũ lớn lao để người dân và chính quyền tiếp tục chinh phục mọi chỉ tiêu dù khó khăn đến đâu.
Người dân cũng như chính quyền xã luôn đặt quyết tâm lên hàng đầu. Trong đó, chính quyền động viên người dân phát huy các cách làm sáng tạo, tiêu biểu như việc đưa bê tông về bản bằng ròng rọc”.
Ông Hà Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đà Vị.