Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Khởi nghiệp

Ứng dụng nghiên cứu khoa học để nâng tầm sản phẩm

Khánh Thi - 14:43, 06/11/2019

Mỗi địa phương đều có những sản phẩm chủ lực, có thế mạnh riêng trên thị trường. Nhưng để không ngừng nâng cao giá trị, liên tục “tăng sao” trong cuộc chơi OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) thì mỗi sản phẩm đều phải không ngừng đổi mới về hình thức cũng như chất lượng.

Sản phẩm tinh dầu hồi xứ Lạng đang nỗ lực chinh phục thị trường.
Sản phẩm tinh dầu hồi xứ Lạng đang nỗ lực chinh phục thị trường.

Tỉnh Lạng Sơn có nhiều cây trồng đặc trưng, trong đó hồi là cây trồng đặc sản, có giá trị kinh tế cao, các sản phẩm hoa hồi từ lâu đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Cây hồi cho năng suất trung bình đạt 8 - 10 tấn quả/ha/năm, thu nhập có thể lên đến 50 - 80 triệu đồng/ha/năm.

Trước đây, công nghệ canh tác, khai thác, chế biến sản phẩm hồi còn lạc hậu, năng suất thấp, thị trường tiêu thụ cũng như giá cả không ổn định. Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã quan tâm quy hoạch vùng trồng hồi một cách bài bản hợp lý, sản xuất, chế biến nâng cao chất lượng quả, tinh dầu hồi và các mặt hàng chế xuất từ sản phẩm hồi.

Cũng như nhiều sản phẩm chủ lực khác (hồng, na, quýt, thạch đen, cao khô…) các mặt hàng chiết xuất từ sản phẩm hồi của Lạng Sơn ngày càng đa dạng, chất lượng được khẳng định. “Trợ lực” tích cực cho kết quả này là đóng góp của khoa học - công nghệ trong khâu giống, quy trình canh tác, phòng trừ dịch bệnh, chế biến sau thu hoạch và xây dựng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa… giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Mới đây (ngày 19/10), sản phẩm hồi được dán tem nhãn OCOP, truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng đã có mặt tại không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Lạng Sơn. Đây là bước đi cần thiết để các sản phẩm từ hồi của Lạng Sơn nâng tầm giá trị.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
“Bống chè bưởi” và Dự án nuôi em

“Bống chè bưởi” và Dự án nuôi em

Câu chuyện về cô bé có nickname “Bống chè bưởi” gọi vốn 800 triệu đồng thành công trong Chương trình Shark Tank 2018 đã thu hút sự chú ý của công chúng. Hành trình sau đó, “Bống chè bưởi” đã làm được nhiều điều thật ý nghĩa. Bên cạnh kinh doanh thuận lợi, phát triển, cô bé xứ Tuyên Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc với Dự án nuôi em mang đến niềm vui cho nhiều em nhỏ trên địa bàn tỉnh.