Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp "Đánh giá công tác truyền thông năm 2022"

Minh Khánh - 13:41, 26/12/2022

Ngày 26/12, tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác truyền thông GDNN năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông năm 2023.

Phát biểu của ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp
Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) đánh giá: Nhìn lại năm 2022, có thể khẳng định công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp đã phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của giáo dục nghề nghiệp và các nhiệm vụ, sự kiện, hoạt động trọng tâm của giáo dục nghề nghiệp, tập trung truyền thông các nội dung về gắn kết doanh nghiệp, phân luồng, đào tạo chất lượng cao... Qua đó, làm nổi bật 3 thông điệp "Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng", "Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai", "Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp".

Ngoài ra, Tổng cục cũng chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở GDNN, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; Từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

Tổng cục đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện cũng như của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền".

Chia sẻ với báo giới, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cho biết, năm nay, theo đánh giá sơ bộ, hệ thống GDNN đạt được các chỉ tiêu đề ra. Ví dụ, công tác tuyển sinh vượt kế hoạch; Các vấn đề lớn được Chính phủ chỉ đạo như sắp xếp mạng lưới các cơ sở GDNN theo hướng tinh gọn, hiệu quả được triển khai tích cực.

Nhận thức của xã hội về học nghề đã thay đổi tích cực; Doanh nghiệp tin tưởng chất lượng của các trường nghề, doanh nghiệp quốc tế sẵn sàng đầu tư thiết bị, cử chuyên gia sang để cộng tác với nhà trường.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Hệ thống GDNN đã từng bước khẳng định được vị trí, các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phát triển GDNN. "Để làm nên những thành công đó là sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền GDNN cần được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã hội. Thậm chí, đánh giá GDNN cần phải là một phần của đánh giá phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Vì vậy, sự đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí cho các nhiệm vụ này là rất quan trọng", ông Phạm Vũ Quốc Bình nói.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng cũng chỉ ra những hạn chế cơ bản trong công tác truyền thông GDNN năm 2022. Đó là chưa triển khai tổ chức được các chương trình lớn, game show về giáo dục nghề nghiệp; các chuyên mục chuyên sâu trên các cơ quan thông tấn báo chí chưa nhiều, truyền thông giáo dục nghề nghiệp tới vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Các chương trình phát thanh tiếng dân tộc chưa nhiều.

Nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình nhấn mạnh 5 nội dung.

Trong đó, nổi bật là tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai; tiếp tục thực hiện từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

Chú trọng tuyên truyền về Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025"; công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhân rộng trong cả nước; triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 và Chỉ số nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Tin cùng chuyên mục