Nguồn cảm hứng để nhà thiết kế Thủy Nguyễn thực hiện bộ sưu tập "Tơ hồng" còn xuất phát từ chiếc khăn piêu trong văn hóa dân gian dân tộc Thái. Tương truyền, vì bị chia cắt trong mối tình với chàng Khum mà nàng Ban treo chiếc khăn piêu lên nhà chàng trai rồi đi tìm người yêu. Nàng đi mãi, chết và hóa thành hoa ban ở các triền núi Tây Bắc. Còn chàng Khum sau khi mất hóa thành con chim cất tiếng gọi người yêu khi hoa ban nở.
Nhà thiết kế Thủy Nguyễn cho biết, tơ hồng còn tượng trưng cho một sợi dây kết nối cảm xúc giữa những người yêu thương với nhau, những tình cảm khó nói thành lời, đối phương có thể hy sinh tất cả vì người mình yêu.
Theo nhà thiết kế, chất liệu chính dùng cho bộ sưu tập này là gấm, thổ cẩm, ren, satin… Sự kết hợp giữa các đường nét cứng cáp của thổ cẩm cùng với sự bồng bềnh của ren, satin thể hiện được sự e ấp, kín đáo nhưng vẫn toát lên chút phóng khoáng cho người mặc.
Thủy Nguyễn thể hiện chủ đề sợi chỉ hồng xuyên suốt trong các thiết kế cách tân của phụ nữ dân tộc Thái từ xửa cỏm (áo ngắn bó sát người có hàng khuy dọc chiều dài áo), xỉn (váy) đến xải cỏm (thắt lưng)… tạo nên điểm nhấn mang vẻ đẹp đương đại.
Điểm đặc biệt trên các thiết kế này là họa tiết cách điệu từ hoa ban, hươu sao, ngôi sao 8 cánh, đôi chim… Các họa tiết này được lựa chọn và phát triển từ hình ảnh thường gặp trên thổ cẩm của phụ nữ dân tộc Thái.
Về màu sắc, Thủy Nguyễn thể hiện rõ nét 2 màu sắc chủ đạo là xanh dương và xanh lá ở nhiều sắc độ khác nhau gần gũi với thiên nhiên. Đó là hình ảnh giao hòa của núi non hùng vĩ và mây trời xanh biếc.
Nhà thiết kế cho biết, đây cũng là hai màu sắc nổi bật, thường được sử dụng trong các trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Thái.
Ngoài ra, sắc hồng, tím, vàng, cam cũng được sử dụng trong bộ sưu tập, tạo thêm sắc thái tươi tắn như những cánh đồng hoa rực rỡ trong ánh nắng.