Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Một dự án thiết thực của học sinh Phú Thọ giữa đại dịch Covid-19

Nguyễn Thế Lượng - 12:04, 08/03/2021

Nhóm học sinh Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đã thực hiện nghiên cứu dự án khoa học kỹ thuật trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dự án được Hồi đồng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020-2021 xếp giải Nhất lĩnh vực khoa học xã hội hành vi.

Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả nghiên cứu của Dự án
Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả nghiên cứu của Dự án

Xuất phát từ cơ sở thực tiễn về tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trên toàn cầu và trong nước, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Kim Tuyến, nhóm học sinh Trường THPT Hạ Hòa gồm 2 em học sinh Dương Thu Hương (lớp 11A1) và Đàm Quang Hòa (lớp 10A2) đã mạnh dạn nghiên cứu Dự án: “Biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19 cho học sinh các trường THPT huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ”. Dự án được nghiên cứu trong thời gian năm học 2019-2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020.

Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong Dự án như: Nghiên cứu sự tác động của dịch Covid-19 đối với sự phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Hạ Hòa; nghiên cứu thực trạng về nhu cầu phát triển kỹ năng của học sinh trước sự tác động của dịch Covid-19. Từ đó, đề xuất, thử nghiệm các biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trước sự tác động của đại dịch Covid-19.

Nhóm nghiên cứu Dự án và cô giáo hướng dẫn.
Nhóm nghiên cứu Dự án và cô giáo hướng dẫn.

Em Dương Thu Hương, Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Nhóm nghiên cứu đã xuất phát từ thực tiễn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện Dự án nhằm bảo đảm tính thời sự và phát huy ý thức của học sinh trong ứng phó với dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay”.

Khi nghiên cứu về kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trong đại dịch Covid-19, Dự án đã đi sâu khảo sát và xây dựng các biện pháp để phát triển hai kỹ năng cần thiết, cấp thiết trong tình hình dịch. Đó là kỹ năng sinh tồn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Sở dĩ Dự án lựa chọn hai kỹ năng này trong nhóm 12 kỹ năng là bởi đặt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thời điểm, học sinh phải thực hiện giãn cách xã hội, ngừng đến trường. Đồng thời, thực hiện phương châm: “Ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, học sinh cần phải có kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để tham gia học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng để kết nối, trao đổi, học tập qua Internet...

Nhóm nghiên cứu phát phiếu khảo sát tại Trường THPT Hạ Hòa
Nhóm nghiên cứu phát phiếu khảo sát tại Trường THPT Hạ Hòa

Trong phát triển kỹ năng sinh tồn, nhóm nghiên cứu đã tập trung thử nghiệm các biện pháp như phát huy kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng tự vệ, phát triển kỹ năng phản ứng với trường hợp khẩn cấp, có kỹ năng phát tín hiệu cầu cứu như khai báo y tế, tự cách ly, xét nghiệm khi nghi ngờ mắc dịch; phát triển kỹ năng tương tác: Đoàn kết, yêu thương, gắn bó, quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ, bảo vệ người thân và những người xung quanh về tinh thần, kinh tế, vật chất,...

Để phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các biện pháp như thực hiện chương trình học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm: Powerpoint, Violet, đặc biệt là Zoom, Skype, Classroom, Microsoft teams/Teams 365/Teamsviewr... ; tích cực sáng lập các phần mềm, tạo lập các trang Web, tham gia các Website tuyên truyền về phòng chống dịch; áp dụng kiến thức, kỹ năng được học thực hành trên các phương tiện công nghệ thông tin.

Tổng hợp phiếu khảo sát của nhóm nghiên cứu
Tổng hợp phiếu khảo sát của nhóm nghiên cứu

Thầy giáo Vũ Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết: “Dự án nghiên cứu bảo đảm tính thời sự, có triển vọng trong phát triển kỹ năng của học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay”.

Có thể nói, nghiên cứu dự án phát triển kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 là một đề tài sát với thực tiễn cuộc sống khi mà đại dịch này vẫn đang diễn biến phức tạp. Với vai trò là học sinh THPT, Dự án đã khẳng định, phát triển kỹ năng nói chung và kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19, vừa là nhu cầu cấp thiết, vừa là trách nhiệm của mỗi học sinh.

Tin cùng chuyên mục
Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Dù mới được thành lập nhưng các Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích để các em nói lên tiếng nói của mình và thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ đồng bào DTTS ngay từ trên ghế nhà trường. Đặc biệt, các em còn là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, từ đó dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở thôn ấp, bản làng để cùng nhau vươn lên phát triển.