Chưa thực sự hiệu quả
Ngay từ khi có thông báo triển khai học trực tuyến, chị Nguyễn Thị Thu Trang (TP. Hải Phòng) đã chủ động tìm hiểu, làm quen với chương trình, cũng như cả phần mềm học (Office 365) để có thể hướng dẫn con gái đang học lớp 5 học tốt hơn. Tuy nhiên chị Trang phải thừa nhận là, phòng học rất mất trật tự và không hiệu quả: “Tiết học bắt đầu lúc 7h30 mà 15 phút sau mới kết nối vào được phòng học. Quá trình học gián đoạn thường xuyên khi người vào người ra liên tục do mất kết nối. Các bạn học sinh tắt camera, tắt micro làm việc riêng... Vậy nên, phần nhiều là cô giáo chỉ cho các em tập trung ôn bài, giao bài tập.”
Tương tự, anh Trần Khoa (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong thời gian học trực tuyến, thỉnh thoảng thấy con trai làm việc riêng, nhưng giáo viên không kiểm soát được. Bên cạnh đó, đường truyền Internet tín hiệu không được tốt, làm gián đoạn tiết học.
“Tôi thấy khi học trực tuyến tại nhà chưa thực sự hiệu quả. Như con nhà tôi, lịch học bắt đầu từ 7h sáng tới 10h, nhiều lúc vào kiểm tra thì thấy laptop để trên bàn, còn con mình thì đang nằm trên giường ngủ”, anh Trần Khoa chia sẻ.
Đối với giáo viên, dạy trực tuyến như thế nào cho hiệu quả vẫn còn là một việc khó, nhất là làm sao để bảo đảm được yếu tố sư phạm trong giảng dạy. Cô Phạm Nữ Thủy Hằng, giáo viên dạy môn Ngữ Văn- Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Khi đứng trên bục giảng, mình có thần thái hơn, mình có thể chủ động quan sát ánh mắt của các em, nắm bắt tâm lý và giải đáp thắc mắc của các em ngay trên lớp học . Còn việc dạy Online khiến mình cảm thấy xa cách, mặc dù biết học trò của mình đang nghe mình nói và có thể tương tác với nhau qua những đoạn chat hoặc icon.”
Điều chỉnh thế nào?
Mặc dù tồn tại nhiều hạn chế, song việc tổ chức dạy học trực tuyến là điều cần thiết trong thời gian qua. Để khắc phục những vấn đề tồn tại, Bộ Giáo dục và đào tạo cần ban hành khung pháp lý rõ ràng, cụ thể để hỗ trợ việc dạy học trực tuyến được thuận lợi. Ví dụ, có những quy định rõ ràng về số tiết dạy, thời gian dạy, cách đánh giá, sổ điểm như thế nào, thậm chí có những gợi ý về việc thu học phí (đối với những trường tư), để không có sự tranh cãi như trong thời gian vừa qua.
Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo, cần quan tâm cụ thể đến đặc thù tình hình kinh tế- xã hội của địa phương mình, qua đó có các kế hoạch, chính sách phù hợp cho việc dạy học trực tuyến. Ví dụ, đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, khu vực nông thôn nghèo, điều kiện, trang thiết bị để phục vụ việc học trực tuyến là rất khó khăn, vì vậy cần có các giải pháp cụ thể cho từng khu vực.
Bên cạnh đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần có các bước triển khai đồng bộ, nghiên cứu ban hành các thống nhất các tài liệu, giải pháp, phần mềm áp dụng trong giảng dạy… Đồng thời, cần chú trọng việc đào tạo, nâng cao năng lực thực tiễn về công nghệ thông tin cho giảo viên, giảng viên.
Cùng với đó, đối với từng trường học, cơ sở giáo dục cần tăng cường cơ sở vật chất, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Nhà trường, các thầy cô giáo, cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà. Căn cứ vào đặc thù vùng miền và các điều kiện hiện có, các thầy cô giáo cần chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy Online cho phù hợp...
Cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Áp lực của giáo viên khi soạn bài giảng Online là rất lớn, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, thì nội dung bài học sẽ được thể hiện cụ thể, trực quan sinh động hơn như: Slide trình chiếu, Video hình ảnh ... mà đôi khi trên lớp học trực tiếp giáo viên không đủ điều kiện, phương tiện để thể hiện”
Và trên hết, giải pháp căn bản nhất, đó là chúng ta đừng xem nhẹ và cho rằng, dạy học Online là một giải pháp tình thế. Hãy xem đây là một giải pháp thực sự, một kênh dạy và học trong tương lai trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài hay chúng ta tiếp tục gặp phải lý do bất chắc nào khác.