Thôn Long Túc, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là thôn tái định cư mới theo chủ trương sắp xếp dân cư của huyện. Ở mảnh đất có gần 100% là đồng bào DTTS với tỷ lệ hộ nghèo khá cao này việc lắng nghe ý kiến của dân, đối thoại với nhân dân được chính quyền xã, huyện thực hiện tương đối tốt. Không phải ngẫu nhiên, việc vận động nhân dân về nơi ở mới hay việc triển khai các chương trình, chính sách tại địa phương được người dân đồng tình ủng hộ cao đến vậy. Đó là kết quả của quá trình vận động, tuyên truyền, đối thoại, lắng nghe, giải đáp... bền bỉ giữa chính quyền và nhân dân trong suốt thời gian qua.
Trong ngôi nhà gỗ mới nằm ở trung tâm thôn, bà Đinh Thị Liễu, thôn Long Túc chia sẻ: “Gia đình tôi trước đây ở bên kia đỉnh núi, ở đó xa khu dân cư và có nguy cơ sạt lở cao. Được cán bộ tuyên truyền về những lợi ích khi sắp xếp dân cư, tháng 6/2017, gia đình tôi chuyển về nơi ở mới. Đến nơi ở mới, tôi thường xuyên được tham gia họp thôn và các cuộc đối thoại với các cấp lãnh đạo xã, huyện. Các công trình xây dựng của thôn, chúng tôi cũng được tham gia đóng góp ý kiến và được đóng góp ngày công lao động...”
Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện Nam Trà My, nhờ việc thường xuyên lắng nghe ý kiến, đối thoại với nhân dân, từ năm 2017 đến nay, huyện Nam Trà My đã quy hoạch, sắp xếp được hơn 10 khu dân cư mới. Giúp các hộ dân tránh nguy cơ sạt lở mùa mưa lũ, đồng thời việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng thuận lợi hơn. Cách làm tại Nam Trà My là một trong rất nhiều điển hình trong thực hiện quy chế dân chủ, bằng việc tăng cường đối thoại với nhân dân mà nhiều địa phương vùng DTTS đang triển khai.
Rõ ràng, việc tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã góp phần thực hiện hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Quan trọng hơn là, chính quyền địa phương nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền, với người đứng đầu được củng cố. Để góp phần nâng cao tính bền vững của công tác giảm nghèo vùng DTTS thì hoạt động đối thoại trực tiếp với người dân là cách làm hiệu quả, đúng hướng, phù hợp với tình hình thực tế đặt ra.
Cách đây hơn 20 năm, tháng 6/1997, Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã ra Nghị quyết về phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp sau đó, ngày 18/2/1998, Bộ Chính trị khoá VIII đã ra Chỉ thị 30 về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chỉ thị yêu cầu, xác định trách nhiệm của tổ chức chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị ở cơ sở định kỳ (ba tháng, sáu tháng, một năm) báo cáo công việc trước dân; tự phê bình và tổ chức để nhân dân phê bình, góp ý kiến đánh giá; nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân... Gần đây nhất, ngày 7/1/2016, Bộ Chính trị khoá XI đã ban hành Kết luận 120 về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Điều đó cho thấy, tầm quan trọng của công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Thực tiễn cho thấy, nơi nào thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân thì ở đó tạo được cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và nhân dân, giúp hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân.
THANH HUYỀN