Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Cảnh sắc thơ mộng của tuyến đường sắt xuyên Iran

Nguyệt Anh (T/h) - 10:40, 24/10/2021

Tuyến đường sắt xuyên Iran không chỉ sở hữu cảnh sắc tuyệt đẹp mà còn gây choáng ngợp bởi quy mô và các kĩ thuật phức tạp được sử dụng để vượt qua các cung đường dốc và hiểm trở.

Đoàn tàu chở khách đi trên tuyến phía Bắc, tuyến Zarrindasht-Mahabad, Iran. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở khách đi trên tuyến phía Bắc, tuyến Zarrindasht-Mahabad, Iran. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)

Tuyến đường sắt xuyên Iran được khởi công vào năm 1927 và hoàn thành vào năm 1938, do chính phủ Iran và 43 nhà thầu từ nhiều quốc gia hợp tác thiết kế và thi công.

Tuyến đường dài 1.394 km nối phía Đông Bắc biển Caspian với phía Tây Nam vịnh Ba Tư đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể ngày 25/7 vừa qua.

Mặc dù không được biết đến rộng rãi bên ngoài Iran, tuyến đường sắt này có thể được coi là một trong những kỳ công kỹ thuật vĩ đại nhất của thế kỷ XX.

Tuyến đường sắt xuyên Iran đáng chú ý vì quy mô và kĩ thuật phức tạp để vượt qua các cung đường dốc và nhiều khó khăn khác. Để xây dựng được tuyến đường này, người ta đã phải cắt xẻ núi trên diện rộng, trong khi "hóa giải" địa hình hiểm trở buộc các nhà thầu phải xây dựng thêm 350 cây cầu lớn nhỏ và 224 đường hầm, trong đó có 11 đường hầm xoắn ốc.

Công trình vĩ đại này xuyên qua hai dãy núi, cũng như phải vượt qua nhiều sông, hồ, cao nguyên, rừng và đồng bằng; xuyên qua bốn khu vực khí hậu khác nhau, nên du khách có thể ngắm nhìn được cảnh quan ngoạn mục khi tham gia hành trình khám phá cung đường đặc biệt này.

Có tất cả 350 cây cầu trên tuyến đường sắt 1.394km. (Nguồn: Iranpress)
Có tất cả 350 cây cầu trên tuyến đường sắt 1.394km. (Nguồn: Iranpress)
Đường sắt xuyên Iran bao gồm 224 đường hầm, 174 cầu cạn và 186 cây cầu nhỏ hơn. Trong ảnh: Tuyến Karun-Dorud, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đường sắt xuyên Iran bao gồm 224 đường hầm, 174 cầu cạn và 186 cây cầu nhỏ hơn. Trong ảnh: Tuyến Karun-Dorud, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Absirom thuộc tuyến phía Nam, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Absirom thuộc tuyến phía Nam, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Nam, Lorestan, Vùng Chamsangar. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Nam, Lorestan, Vùng Chamsangar. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Bắc thuộc vùng Bon-e Kuh. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Bắc thuộc vùng Bon-e Kuh. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.