Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên tại vùng DTTS và miền núi

Hoàng Quý - 18:22, 08/11/2023

Sáng 8/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã trả lời về vấn đề khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại vùng DTTS và miền núi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn đại biểu
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn đại biểu

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho biết, hiện nay cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên các cấp học, nếu vẫn tiếp tục giảm 10% viên chức theo trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong phiên chất vấn ngày 7/11. Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa không có điều kiện thực hiện tự chủ, thì việc thiếu giáo viên càng thiếu.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết giải pháp nào giải quyết thiếu giáo viên trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của Đại biểu Leo Thị Lịch, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, để giải quyết được vấn đề này, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dù 5 năm qua, ngành Giáo dục đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên, công tác dồn dịch điểm trường này cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.

Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị tỷ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương. Theo đó, đối với các nơi tỷ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn, thì cần cân nhắc việc giảm này để bảo đảm đủ giáo viên.

Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn. Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào, để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào DTTS khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn

Trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vai trò của nhà trường và xã hội trong việc ngăn chặn bạo lực học đường, Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) nhận thấy, mặc dù bạo lực học đường là vấn đề mà chúng ta đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp hơn.

Chia sẻ với Bộ GD&ĐT vấn đề khách quan trong giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng văn hóa ứng xử đạo đức học đường, Đại biểu Tô Văn Tám cho biết, trong bối cảnh hiện nay có những giá trị văn hóa truyền thống đang bị tác động, còn những giá trị mới đang hình thành và chưa rõ, chưa được khẳng định. Do đó, Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, vấn đề này không chỉ của ngành Giáo dục mà còn là vấn đề của ngành Văn hóa. 

Ngành Văn hóa cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống, đồng thời định hướng, thúc đẩy, hình thành giá trị văn hóa mới và giải pháp đó như thế nào, Đại biểu xin gửi câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cảm ơn ý kiến góp ý của Đại biểu Tô Văn Tám về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là ý kiến đúng đắn và sẽ được tiếp thu nghiêm túc. 

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.