Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Tiktoker triệu view quảng bá văn hóa Hà Nhì

Diệp Chi - 16:11, 17/07/2024

Tận dụng ưu thế của nền tảng mạng xã hội, những “Tiktoker” trẻ tại tỉnh Điện Biên đã làm nên nhiều video “triệu view” để truyền tải thông điệp và quảng bá hình ảnh của quê hương đến với bạn bè, du khách gần xa. Nhờ đó, hình ảnh đẹp của Điện Biên được lan tỏa rộng rãi đến với đông đảo bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Kênh Tiktok Hani Chang của cô gái dân tộc Hà Nhì - Chang Khừ Pứ là một ví dụ.

(BÁO IN) Tiktoker triệu view quảng bá văn hóa Hà Nhì

Ở miền biên viễn xa xôi cực Tây, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé có một Tiktoker “triệu view” với nickname là HaniChang đang nỗ lực giới thiệu hình ảnh dân tộc Hà Nhì của mình đến bạn bè muôn phương. Mỗi video của HaniChang là một câu chuyện đặc sắc về văn hóa, ẩm thực của đồng bào dân tộc Hà Nhì mà chủ kênh mong muốn quảng bá.

HaniChang tên thật là Chang Khừ Pứ - người con dân tộc Hà Nhì, sinh ra và lớn lên tại bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.

Biết chúng tôi lên thăm, cô gái nhỏ nhắn này ra tận đầu bản để đón. Trong bộ trang phục truyền thống duyên dáng của dân tộc Hà Nhì, Tiktoker HaniChang dẫn chúng tôi về nhà để tham quan nơi sản xuất ra những video “triệu view” của mình. Vừa đi, cô gái Hà Nhì vừa chia sẻ cho chúng tôi nghe lý do đến với Tiktok. Chang Khừ Pứ tâm sự: “Từ hồi sinh viên năm thứ 3, em đã xem kênh Youtube của 2 người bạn đi du học ở nước ngoài. Lúc đó em cũng thích lắm, như được truyền cảm hứng vậy! Mà em cũng có sở thích quay, chụp ảnh lưu giữ lại những thước phim, hình ảnh về cuộc sống xung quanh. Thế là thời gian rảnh rỗi, em ngồi dựng video đăng lên và cũng được mọi người ủng hộ. Nhưng lúc đó em chỉ làm cho vui thôi, chưa có định hướng cụ thể lâu dài…”.

“Phải đến khi tốt nghiệp đại học trở về quê hương, xem kênh của một nhà sáng tạo nội dung ở Vân Nam, Trung Quốc, thấy họ sử dụng các chất liệu rất bình dị, gần gũi với đời sống thường ngày. Các video của họ lại rất hấp dẫn, thu hút hàng triệu người xem. Trong khi các nét văn hóa của người Hà Nhì cũng rất độc đáo mà chưa có ai khai thác. Thế là em quyết định làm những video Tiktok về chính dân tộc mình để mọi người biết thêm về mảnh đất cực Tây, biết thêm về người Hà Nhì. Rất mừng vì được khán giả ủng hộ…”, Chang Khừ Pứ chia sẻ.

 Chất liệu để Tiktoker HaniChang Chang Khừ Pứ sáng tạo nội dung cuộc sống đồng bào Hà Nhì ngay tại bản A Pa Chải nơi cô sinh sống
Chất liệu để Tiktoker HaniChang Chang Khừ Pứ sáng tạo nội dung cuộc sống đồng bào Hà Nhì ngay tại bản A Pa Chải nơi cô sinh sống

Với vẻ ngoài xinh xắn cùng cách nói chuyện duyên dáng, những video Tiktok của Chang Khừ Pứ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả xem kênh. Trong đó, có thể kể đến một số video nổi bật như: Cách bảo quản thịt của người Hà Nhì 2,2 triệu lượt xem; Nước chấm của người Hà Nhì 1,7 triệu lượt xem; Thịt mỡ để trong chum của người Hà Nhì 1,2 triệu lượt xem… Hiện nay, kênh Tiktok HaniChang có gần 31,5 nghìn người theo dõi. Không những thế, qua phân tích dữ liệu của mạng xã hội Tiktok, những video trên kênh HaniChang còn tiếp cận cả với khán giả ở nước ngoài, như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ. Qua đó góp phần không nhỏ quảng bá hình ảnh của người Hà Nhì nói riêng, hình ảnh Điện Biên nói chung.

“Video được “triệu view” đầu tiên của em là về cách bảo quản thịt của người Hà Nhì. Em cũng đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu có món ăn độc đáo như thế. Trên Tiktok cũng chưa có ai làm về chủ đề này nên e quyết định làm thử. Ai ngờ lại được lên xu hướng, có đến 2,2 triệu lượt xem. Nhờ video này mà mọi người biết đến em nhiều hơn. Có người còn nhắn tin riêng để hỏi mua món thịt này nhưng em không bán, bởi thực phẩm liên quan đến sức khỏe con người. Qua nhiều khâu vận chuyển không may bị hỏng, vừa ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, vừa ảnh hưởng đến món ăn truyền thống của cả dân tộc mình nữa. Thế nên em chỉ giới thiệu để mọi người cùng được biết thôi. Còn nếu muốn thưởng thức các món ăn đó, mời khán giả lên với Sín Thầu của chúng em…”, Chang Khừ Pứ tâm sự.

Trong tương lai, ngoài làm Tiktok, em còn muốn mở Homestay ở trên bản Tá Miếu cách đây vài cây số vừa để đón khách du lịch đến thăm mốc giao điểm ba nước, vừa quảng bá văn hóa của người Hà Nhì, nhất là thưởng thức các món ăn đặc trưng, độc đáo mà em đã chia sẻ trên Tiktok…”, Chang Khừ Pứ chia sẻ.

Hiện nay, Tiktok là nền tảng video ngắn có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam được nhiều bạn trẻ yêu thích sử dụng. Các video này thường có thời lượng ngắn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, nội dung thay đổi liên tục tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người dùng hơn các nền tảng khác. Bởi vậy, nếu tận dụng được ưu thế này thì việc quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Đây là những tín hiệu rất tích cực, góp phần không nhỏ để đưa hình ảnh Điện Biên lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.