Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Thống nhất điều tra xã hội học để lấy tên dân tộc Xtiêng hay S’tiêng

PV - 11:09, 01/04/2019

Ngày 28/3, tại tỉnh Bình Phước, ông Ma Ly Phước, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì buổi làm việc thống nhất lấy ý kiến tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương điều chỉnh cách viết, cách gọi tên thành phần dân tộc Xtiêng hay S’tiêng.

Quang cảnh buổi làm việc. Quang cảnh buổi làm việc.

Buổi làm việc có sự tham gia của các đơn vị: Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh…

Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước với cách gọi và thể hiện trên văn bản, thủ tục hành chính hai danh từ trên chưa thật sự thống nhất, lúc thì Xtiêng, có lúc thì S’tiêng. Vì vậy, gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý hộ khẩu, hộ tịch, quản lý nhân sự, con người… Do đó, cần có một sự thống nhất từ địa phương đến Trung ương.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có một Đề tài khoa học nghiên cứu về ngôn ngữ của đồng bào S’tiêng trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào các cơ sở pháp lý của Đề tài và đã thống nhất lấy tên là S’tiêng. Quan điểm này được các đại biểu thống nhất đồng tình ủng hộ và thống nhất cao.

Theo ý kiến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Để khách quan hơn thì cần phải tiến hành cuộc điều tra xã hội học. Đặc biệt là đối với các già làng, trưởng bản, Người có uy tín của đồng bào S’tiêng. Đây là những chủ thể đại diện cho chính quyền lợi và nghĩa vụ của dân tộc họ.

Với ý kiến đề xuất trên, toàn thể các đại biểu tham dự cuộc họp đã nhất trí thống nhất thực hiện theo phương án này.

VĂN ĐOÀN