Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

“Sóng và máy tính cho em” đến với học sinh nghèo miền núi

Quỳnh Chi - 18:35, 27/06/2022

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số. Chương trình đang phát huy hiệu quả tại tỉnh Thanh Hóa.


Một buổi trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi Thanh Hóa
Một buổi trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi Thanh Hóa

Sau một thời gian triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đến nay, 27 huyện, thị xã, thành phố đã nhận được kinh phí hỗ trợ mua máy tính bảng đợt 1, năm học 2021-2022. Số máy tính đã được phân bổ đợt 1 là 2.531 chiếc, trị giá 6,327 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ Giáo dục &Đào tạo (GD&ĐT) hỗ trợ trực tiếp 3.994 máy tính bảng trị giá gần 10 tỷ đồng cho học sinh nghèo của Thanh Hóa.

Tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, chương trình đã hỗ trợ kinh phí mua 170 chiếc máy tính. Với số máy này, trước mắt Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân ưu tiên cho các em đang ôn thi để tham dự kỳ thi học sinh giỏi các cấp mà không có máy.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học thị trấn Thường Xuân, sau khi được phân bổ 5 máy tính bảng, nhà trường đang chuyển cho Trường THCS thị trấn Thường Xuân mượn để học sinh giỏi trong đội tuyển ôn thi. Cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Thường Xuân cho biết: Thời điểm dịch Covid-19, nếu tổ chức học online, chỉ có 40% gia đình học sinh đáp ứng được. Tuy nhiên, lúc được cấp máy, cơ bản dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

“Sau khi trường THCS gửi lại máy, chúng tôi sẽ ưu tiên cho hai đối tượng, một là học sinh nghèo học giỏi, hai là học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm để giáo viên dạy kèm ngoài giờ. Theo đúng tinh thần là giao hẳn cho học sinh, nhưng cùng một đối tượng không phải 5 em mà có thể 10, 20 em có hoàn cảnh như nhau, vì vậy buộc phải luân phiên cho mượn, có thể hết học kỳ 1, nếu tiến bộ rồi thì chuyển cho em khác”, cô Hà nói.

Tại huyện Ngọc Lặc, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã hỗ trợ mua 169 chiếc máy tính bảng, phân bổ cho các cấp học. Các nhà trường sau khi nhận kinh phí đã mua và giao trực tiếp máy tính bảng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận máy tính là em Phạm Gia Tuệ, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Vân Am 1. Từ ngày có máy tính bảng, em rất tự hào và hào hứng với việc học tập, ngày nào cũng dùng máy để gửi bài tập cho cô giáo kiểm tra qua mạng xã hội

Cô giáo Trần Thị Anh, chủ nhiệm lớp 3A, cho biết: “Nhà trường được phân bổ 10 máy, trong đó lớp tôi có hai em học sinh nghèo được nhận hỗ trợ. Phụ huynh cũng như học sinh rất phấn khởi, hăng hái hơn với học tập”.

“Chương trình sóng và máy tính cho em” đã tạo điều kiện cho các em học sinh vượt khó nuôi ước mơ đi tìm con chữ
“Chương trình sóng và máy tính cho em” đã tạo điều kiện cho các em học sinh vượt khó nuôi ước mơ đi tìm con chữ

Bên cạnh những niềm vui, cũng còn những băn khoăn, trăn trở của thầy cô giáo về việc sử dụng máy tính đối với các học sinh sao cho hiệu quả.

Thầy Đào Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Am 1 (Ngọc Lặc) chia sẻ: “Máy chỉ được miễn phí truy cập 3 tháng và sang tháng thứ 4 phải mua gói cước với giá 50.000 đồng/tháng. Như vậy thì rất khó khăn cho học sinh nghèo. Nhà trường cũng đã tính phương án hỗ trợ 100% gói cước cho các em nhưng trong điều kiện số máy được phân bổ còn ít; tăng số lượng máy thì nhà trường sẽ rất khó hỗ trợ”.

Thầy giáo Lê Duy Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thường Xuân lại lo ngại vấn đề khác. “Việc được trang bị máy tính bảng và sim là điều kiện thuận lợi để học sinh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ học tập, nhưng có thể sẽ có mặt trái nếu như các em quá ham vào những trò chơi điện tử hoặc truy cập vào những trang web xấu, lừa đảo trên mạng xã hôi". 

Một số địa phương cũng mong muốn, trong những lần hỗ trợ tiếp theo, cần tăng số lượng máy cho khu vực miền núi vì còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế trong tiếp cận công nghệ thông tin. Ngoài ra, nên cấp máy trực tiếp cho các phòng GD&ĐT phân bổ về các đơn vị. Nếu cấp bằng tiền sẽ gây khó khăn cho các nhà trường...

Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, thay vì cấp tiền như ở đợt 1, trong những đợt tiếp theo nên trực tiếp cấp máy về cho các đơn vị. 

"Tiếp cận máy tính và không gian mạng đối với học sinh là một trải nghiệm mới, mở ra chân trời mới, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhà trường, gia đình cần chủ động để có các biện pháp định hướng, giải pháp phòng ngừa để ngăn chặn những tình huống xấu từ internet có thể xảy ra với các em”, ông Bình nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.