Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Niềm tin?

PV - 11:00, 16/05/2018

Sẵn thửa đất dự án chưa triển khai, dân chung cư nơi tôi ở tranh thủ tăng gia. Chiều chiều, các bà các mẹ tay rổ, tay rá đựng từng mớ rau non mơn mởn, chuẩn bị cho bữa cơm của gia đình. Gặp ai cũng được câu khen: “Ối chà! Rau sạch đấy!”.

Rau sạch ( Ảnh minh họa) Rau sạch ( Ảnh minh họa)

 

Ừ, thì rau mình trồng, biết rõ nguồn gốc, đương nhiên là sạch.

Nhưng ra chợ mua thực phẩm, có lẽ chẳng có tiểu thương nào mà không quảng cáo với khách hàng, đại loại như: rau nhà trồng, trái nhà trồng, cá nhà nuôi, đồ nhà làm… Ở cái thời buổi ăn cái gì cũng sợ, từ thuốc trừ sâu, tẩm hóa chất cho đến hàng làm giả, làm nhái…

Vậy thì dại gì mà không nói hàng mình bán là “sạch”. Không nói thế có mà… sập tiệm!.

Và như một thói quen, từ “sạch’ hiện hữu ở khắp nơi, từ trong từng gia đình ra đến toàn xã hội. Ai cũng nơm nớp, ăn gì-uống gì cho “sạch”.

Sợ nhưng vẫn phải ăn, phải uống. Thế nên cứ nghe rau sạch, thịt sạch, cá sạch,… là mua. Mua vậy thôi, chứ “sạch” đến đâu thì… có trời mà biết.

Người tiêu dùng làm sao kiểm tra được độ “sạch-bẩn” trong thực phẩm.

Dẫn lại câu chuyện “rau 2 luống-lợn 2 chuồng” mà báo chí thời gian qua rầm rộ đưa tin. Chuyện thì rất dài, nhưng tóm gọn là: cùng trên một thửa vườn, trồng một luống rau sạch, để ăn; một luống sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích-để bán. Nuôi lợn cũng thế. Có thứ lợn nuôi bằng rau cám; có thứ nuôi bằng thức ăn tăng trọng, chất tạo nạc nguy hại.

Ấy nên, người tiêu dùng đang mua thực phẩm bằng niềm tin.

Hằng năm, các địa phương cùng cơ quan chức năng đều rầm rộ ra quân thực hiện Tháng An toàn vệ sinh thực phẩm. Năm nay, tháng hành động cho mục tiêu “sạch” này cũng vừa kết thúc hôm 15/5. Chưa biết kết quả cụ thể ra sao nhưng chắc chắn, đoàn kiểm tra của các ngành, các cấp sẽ khó mà làm rõ hết được mọi ngõ ngách trong cái chuỗi thực phẩm từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.

Điều này liệu có đồng nghĩa với việc, quy trình “rau 2 luống-lợn hai chuồng” cứ lặp đi lặp lại? Và người tiêu dùng lại vẫn tiếp tục sử dụng thực phẩm bằng niềm tin.

Niềm tin mơ hồ về “thực phẩm sạch” cứ nối tiếp ngày qua ngày. Rồi cũng ngày qua ngày, niềm tin này dần bị bào mòn; đổi lại, mối nghi ngại về thực phẩm bẩn cứ dày lên trông thấy. Ăn gì, uống gì, câu đầu tiên không phải là ngon không mà là “sạch không”?.

SỸ HÀO

Tin cùng chuyên mục
Cao Bằng: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các DTTS từ Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các DTTS từ Chương trình MTQG 1719

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và là ngôi nhà chung của 95% đồng bào DTTS, trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, với nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), Cao Bằng đã có nhiều điều kiện thuận lợi để cụ thể hóa mục tiêu này.