Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Nâng tầm nông sản địa phương, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2,5 tỷ USD các sản phẩm từ khoai mì

Minh Nhật - 06:20, 01/08/2024

Khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực. Các doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội, để đưa ra nhiều sản phẩm mới từ khoai mì. Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD.

Các diễn giả tại tọa đàm
Các diễn giả tại tọa đàm

Ngày 31/7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".

Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu.

Từ tháng 4/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp đã phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050" để đưa ra mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5 - 12,5 triệu tấn.

Trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mì chính,…) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40 - 50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8 - 2,0 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70 - 80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mì chính…) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD.

Các doanh nghiệp đã khai thác tiềm năng của khoai mì bằng sản phẩm mới
Các doanh nghiệp đã khai thác tiềm năng của khoai mì bằng sản phẩm mới

Riêng tại tỉnh Tây Ninh, hiện nay diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 341.897,0 ha, trong đó có 61.000 ha đất sản xuất khoai mì (chiếm 23%).

Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng, khoai mì được dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo.

Nông sản này cũng có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung khảo sát tình hình sản xuất mì trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung khảo sát tình hình sản xuất mì trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Với những câu chuyện thực tế, những tiềm năng của khoai mì, buổi Tọa đàm đã thảo luận về vai trò của khoai mì trong nền ẩm thực hiện đại, cũng như cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững.

Buổi Tọa đàm đã nhấn mạnh vai trò của khoai mì không chỉ là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng mà còn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong ẩm thực, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Dù mới được thành lập nhưng các Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích để các em nói lên tiếng nói của mình và thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ đồng bào DTTS ngay từ trên ghế nhà trường. Đặc biệt, các em còn là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, từ đó dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở thôn ấp, bản làng để cùng nhau vươn lên phát triển.