Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Hỏi-đáp pháp luật

PV - 09:36, 01/03/2018

Chị Nông Thị Thìn ở Lạng Sơn hỏi: Tôi lấy chồng được 2 năm nay, mấy tháng gần đây, nhất là dịp Tết vừa rồi chồng tôi thường say rượu về nhà đánh mắng tôi. Vậy, theo quy định của pháp luật tôi có thể xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

 

Luật sư Phạm Ngọc Lan:

Theo Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình có quy định:

1. Các hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

b) Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

Theo đó chồng chị có hành vi đánh đập mắng chửi chị khi đó chị là nạn nhân của bạo lực gia đình. Trong trường hợp này chị có các quyền sau: (điều 5 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình)

Yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình;

Yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc

Được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, pháp luật

Được bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác.

Do vậy, khi phát hiện chồng có hành vi bạo hành gia đình chị có thể báo với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực để áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ chị trước hành vi bạo hành gia đình của chồng.

Ngoài ra, chị cũng có thể liên hệ với các tổ chức xã hội như cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình và cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình, các địa chỉ tin cậy trên địa bàn do Ủy ban nhân dân cấp xã công bố để được tư vấn, hỗ trợ khi bị xâm phạm quyền lợi.

BĐ (t/h)

Tin cùng chuyên mục
Độc đáo chợ phiên Pu Nhi

Độc đáo chợ phiên Pu Nhi

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhân lên tình người vượt mưa lũ. Phát triển du lịch thông qua sản phẩm lưu niệm. Già làng Alăng Đàn làm cầu treo cho dân. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.