Hợp tác xã Mạnh Hương ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai chuyên thu mua, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông sản và dược liệu. Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh gặp khó khăn, nhưng với Hợp tác xã Mạnh Hương vẫn duy trì sản xuất và tiêu thụ được sản phẩm nhờ việc bán hàng trực tuyến.
“Nhờ giao dịch, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến, mà lượng khách hàng chúng tôi tiếp cận được nhiều hơn, sản phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết tới. Vì thực tế, trên mạng điện tử chúng ta có thể không biết nhau, nhưng có thể kết bạn giao lưu và trao đổi với nhau rất thuận lợi mà không tốn chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa đi từng nơi giới thiệu như trước đây”, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Mạnh Hương phân tích.
Thay vì phải loay hoay tìm kiếm đầu ra tiêu thụ hàng hóa như trước, nhiều doanh nghiệp ở Lào Cai đã mạnh dạn chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội, và các sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm được nhập mã QR-Code… Nhờ đó, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công; nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đạt doanh thu trên 80% từ bán hàng online trong tổng doanh thu của đơn vị.
“Hợp tác xã chúng tôi chuyên chế biến và cung cấp các sản phẩm nông sản đặc hữu của Lào Cai. Chúng tôi in trực tiếp thông tin lên tem mác các sản phẩm và đăng ký sở hữu với cơ quan chức năng. Khách hàng chỉ cần có điện thoại thông minh, là có thể truy xuất được sản phẩm sản xuất từ đâu, ngày nào sản xuất và có chính hãng hay không”, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Hợp tác xã Sun Gold, huyện Bảo Thắng cho biết.
Tỉnh Lào Cai hiện có gần 10 nghìn doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng cơ bản và thương mại, dịch vụ. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm đã tạo một hệ sinh thái số đa dạng, thông minh giúp doanh nghiệp Lào Cai từng bước chuyển mình, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết: Tỉnh Lào Cai hiện có trên 30 sản phẩm nông sản thực hiện giao dịch lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Các sản phẩm đã thực hiện giao dịch trên sàn đều là các loại nông sản an toàn, đạt sao OCOP như: Gạo Séng cù, tinh bột nghệ, tương ớt Mường Khương, miến đao Thành Sơn, mận Tam hoa Bắc Hà… Các sản phẩm nông sản này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực cũng như những đóng góp từ phía khách hàng, từ đó có những thay đổi để đáp ứng tốt nhất theo nhu cầu thị trường.
Năm 2022, hai mục tiêu kinh tế số, trong số 23 mục tiêu quan trọng mà tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên nguồn lực triển khai đó là: Phấn đấu tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử đạt 100%; Tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.
“Việc tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh, cũng như kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước, là cơ hội để các doanh nghiệp tự giới thiệu và quảng bá mà chi phí thấp hơn hẳn so với việc quảng cáo truyền thống. Đây cũng là bước đệm để đưa sản phẩm của Lào Cai đến các thị trường khó tính hơn như Châu Âu, Châu Mỹ”, ông Bình nhấn mạnh.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu giúp nâng cao hoạt động, sức cạnh tranh, nhất là với các doanh nghiệp tại địa bàn miền núi. Cách làm này không chỉ gỡ khó trước mắt cho doanh nghiệp khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, mà còn mở ra hướng đi an toàn, từng bước khai thác tối đa lợi thế, thế mạnh của hệ sinh thái số.