Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Môi trường sống

Hàng trăm hộ dân “khát” nước sinh hoạt

PV - 15:05, 15/05/2018

Xã Đông Quan, huyện Lộc Bình có 14 thôn bản, với hơn 1.000 hộ dân thì có hơn 450 hộ sống ở các thôn: Thồng Niềng, Khòn Phạc, Nà Miền, Hua Cầu và các trường học thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều cô giáo và học sinh bắt buộc phải lấy nước ao về sinh hoạt hằng ngày. Nhiều cô giáo và học sinh bắt buộc phải lấy nước ao về sinh hoạt hằng ngày.

 

Trong đó, Thồng Niềng và Khòn Phạc thiếu nước trầm trọng nhất.

Tương tự, nhiều năm qua, hơn 400 trăm giáo viên, học sinh của 2 Trường tiểu học và Trường THCS xã Đông Quan cũng không có nước dùng. Để có nước nấu ăn cho học sinh, hằng ngày trường tiểu học phải xin nước giếng của dân. Tuy nhiên, việc xin nước cũng có giới hạn, bởi các giếng cũng khan hiếm nước. Còn Trường THCS mặc dù có sẵn các bể, téc chứa nhưng cũng chung tình cảnh.

Bà Lý Thị Hạnh, Chủ tịch UBND xã Đông Quan cho biết, để khắc phục, người dân đã phải đào giếng lấy nước nhưng hầu hết giếng đều không có nước hoặc nước không đảm bảo vệ sinh. Ngoài việc hứng nước mưa, mua nước đóng bình về đun nấu thì họ thường xuyên phải sử dụng nước ao và nước từ kênh mương để tắm, giặt. Người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ đầu tư đường nước sạch về các thôn thiếu nước, thế nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, riêng thôn Thồng Niềng hiện đã đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để đưa nguồn nước sạch cách thôn khoảng 5km về sử dụng. Tuy nhiên, do nguồn nước xa trung tâm, trong khi kinh phí thì hạn hẹp nên hàng trăm hộ dân ở đây cũng không biết nước sạch đến khi nào mới về?!

XUÂN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục
Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Đầu giờ chiều nay (20/9), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Hiện toàn xã có 428 hộ dân bị ngập trong nước. Trong đó, các hộ dân ở khu vực Cồn Ba đã ngập sâu 2m”.