Trong những năm qua, Điện lực TP. Lào Cai luôn là đơn vị có số lượng khách hàng cũng như sản lượng điện thương phẩm bán ra lớn nhất tỉnh. Theo thống kê, hiện đơn vị đang có gần 59 nghìn khách hàng; sản lượng điện thương phẩm bán ra trong năm 2020 là trên 2,1 tỷ kWh (trong khi con số này của cả ngành điện tỉnh Lào Cai là gần 2,6 tỷ kWh).
Ông Ngô Văn Vĩnh, Giám đốc Điện lực TP. Lào Cai cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng mùa nắng nóng; đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, học sinh các cấp trên địa bàn Thành phố đã dừng việc học tập trung và chuyển sang học trực tuyến ở nhà thì nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp tích cực để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ổn định, thường xuyên, liên tục của khách hàng
Theo ông Vĩnh, Điện lực Thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra đường dây, thiết bị điện để phát hiện và sửa chữa kịp thời những khiếm khuyết trên lưới, không để xảy ra sự cố và tổn thất trên các phần tử của hệ thống điện. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chống quá tải, mở rộng diện cấp điện...
“Riêng trong tháng 4/2021 vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng thêm 20 trạm biến áp, cải tạo 01 trạm biến áp tại khu vực Xã Cam Đường, phường Bắc lệnh, Kim Tân, Nam Cường, Bắc Cường, Cốc Lếu, Duyên Hải, Lào Cai. Phấn đấu hết tháng 5/2021 hoàn thành đóng điện tất cả các trạm biến áp, để cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới”, ông Vĩnh thông tin.
Còn ở Bát Xát, là huyện vùng cao biên giới, nhưng sản lượng điện thương phẩm của Điện lực huyện chỉ đứng sau TP. Lào Cai. Hiện tại, đơn vị đang quản lý 223 trạm biến áp, 307km đường dây 35kv và 324km đường dây 0,4kv.
Thực tế cho thấy, có những tháng cao điểm nắng nóng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn huyện tăng trên 25%. Để bảo đảm cung ứng điện ổn định cho khách hàng, bên cạnh việc nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp, hệ thống đường dây thì một trong những giải pháp quan trọng của đơn vị đó là xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai, mưa lũ.
Ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Điện lực huyện Bát Xát cho biết: Bát Xát là địa bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại không nhỏ cho ngành điện và ảnh hưởng tới việc cung ứng điện cho khách hàng. Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng cho mùa mưa lũ và tổ chức diễn tập phương án phòng chống lụt bão để cán bộ, công nhân viên làm quen với công tác phòng chống thiệt hại do mưa lũ gây ra.
“Chúng tôi đã thành lập đội xung kích ứng cứu, đối phó khi có mưa lũ xảy ra với 20 thành viên. Đây là những cán bộ có kinh nghiệm, sức khỏe, trình độ... có thể đáp ứng tốt với yêu cầu trong tình huống cấp bách”, ông Hòa cho biết thêm.
Được biết, hết năm 2020, Điện lực Lào Cai đang cung ứng điện cho gần 200 nghìn khách hàng, với tổng doanh thu trên 4.400 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều khách hàng là các nhà máy, xí nghiệp lớn như: Nhà máy thép Việt-Trung, công ty Apatit, nhà máy luyện đồng Lào Cai...
Năm 2021, Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục hướng đến mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như sinh hoạt của người dân trong tỉnh. trong khi đó, năm 2021 được dự báo thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp như nắng nóng kéo dài, mưa bão bất thường.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai, trước nhu cầu sử dụng điện của người dân mùa nắng nóng sẽ tăng, Công ty đã tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu về trung tâm điều khiển, từ đó giảm đáng kể thời gian mất điện.
Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Điện lực Lào Cai cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai tốt dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng năm 2021 và kịp thời giải quyết các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện. Khi tiếp nhận kiến nghị về tiền điện tăng, các đơn vị phải chủ động liên hệ làm rõ, đề nghị cung cấp thông tin, kịp thời kiểm tra xử lý cho khách hàng. Các kiến nghị phản ánh hóa đơn tiền điện tăng, lãnh đạo điện lực phải chỉ đạo các bộ phận liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ.
"Chúng tôi cũng khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn; trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên...”, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn đề nghị.