Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Cao Bằng: Sẵn sàng cho việc triển khai chương trình GDPT mới

Hoàng Quý - 10:42, 10/02/2020

Thời gian gần đây, tỉnh Cao Bằng đang tích cực tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới ở cấp tiểu học.

Tỉnh Cao Bằng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai Chương trình GDPT mới
Tỉnh Cao Bằng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai Chương trình GDPT mới

Để chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT mới, thời gian gần đây, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức tổng rà soát hiện trạng, xác định nhu cầu giáo viên, nhân viên ở từng cấp học, lớp học, môn học theo lộ trình, thời gian thực hiện. Kết quả rà soát cho thấy, ở bậc tiểu học, tỷ lệ giáo viên đạt 1,39 giáo viên/lớp; có 2.142 lớp/116 trường (đạt trên 80%) đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày.

Theo đó, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện ưu tiên sắp xếp, bố trí đủ giáo viên cho các lớp 1 vào năm học 2020 - 2021. Hiện các trường tiểu học đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ tốt để dạy lớp 1 theo Chương trình GDPT mới. 

 Cô giáo Lưu Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Xuân (Bảo Lạc, Cao Bằng) cho biết, để chuẩn bị giảng dạy Chương trình sách giáo khoa phổ thông mới, trường đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực đi tập huấn. Các thầy cô giáo đã nắm chắc về nội dung Chương trình mới, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Được biết, giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh Cao Bằng đã triển khai 369 lớp tập huấn cho giáo viên các cấp, trong đó tập trung vào giáo viên dạy Chương trình GDPT mới trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp. Bên cạnh đó, tỉnh đã ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn, huy động các nguồn lực khác để thực hiện Chương trình GDPT mới. 

 Cùng với việc chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra tại các trường trong toàn tỉnh để rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ đó xây dựng phương án sửa chữa phòng học xuống cấp, xây dựng mới, mua bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu; đồng thời hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của tỉnh.

Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng, tỉnh sẽ tập trung vào việc triển khai Chương trình sách giáo khoa phổ thông mới cho lớp 1 năm học 2020 - 2021. Dự kiến toàn tỉnh sẽ có 750 lớp với hơn 12 nghìn học sinh vào lớp 1 trong năm học tới. 

Hiện nay, về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm đủ phục vụ 1 lớp/phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày, song nhiều trường vẫn thiếu thư viện, phòng học chức năng, tin học. Từ thực tế này, trong năm học 2019 - 2020, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho bậc tiểu học để bảo đảm triển khai Chương trình GDPT mới. 

“Ngành GD&ĐT tỉnh đã hướng dẫn các trường rà soát cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học và ưu tiên lớp 1 năm học 2020 - 2021. Bổ sung xây mới và sửa chữa lớp học, nhà vệ sinh, cải tạo phòng học, phòng chức năng, ưu tiên các điểm trường lẻ để bảo đảm công bằng cho học sinh”, ông Vũ Văn Dương cho biết.

Tỉnh sẽ tập trung vào việc triển khai Chương trình sách giáo khoa phổ thông mới cho lớp 1 năm học 2020 - 2021. Dự kiến toàn tỉnh sẽ có 750 lớp với hơn 12 nghìn học sinh vào lớp 1 trong năm học tới”.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng.


Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Xác định tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS và miền núi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Quảng Nam đã tích cực triển khai và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.