Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Các trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022

Cát Tường (T/h) - 15:31, 23/11/2021

Mới đây, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 7 trường đại học đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm trường đại học tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022.

Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm trường đại học tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022. Ảnh: Hust
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm trường đại học tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022. Ảnh: Hust

Theo đó, các trường đại học gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Mỏ-Địa chất, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã nhất trí ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì thực hiện trong năm 2022 để xét tuyển đại học.

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2020 là năm đầu tiên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai phương thức xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài kiểm tra tư duy. Trường đã tổ chức làm bài kiểm tra tư duy cho hơn 5.600 thí sinh. 

Bài kiểm tra tư duy với đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, đã yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông nhưng gắn liền với tình huống thực tế. Qua đó để đánh giá tư duy và năng lực cốt lõi của các em thí sinh, khả năng theo học các ngành đại học, đặc biệt những ngành khoa học kĩ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới.

Việc các trường đại học hợp tác sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022 sẽ giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và di chuyển, giảm tốn kém vật chất, thời gian và công sức cho những thí sinh có nguyện vọng vào đại học, đặc biệt các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo biên bản thỏa thuận, các trường cùng phối hợp và hỗ trợ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022. Các trường có trách nhiệm trao đổi, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy và xét tuyển; cùng giải quyết những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện trên tinh thần hợp tác, thiện chí và cùng có lợi.

Bên cạnh đó, các trường cùng phối hợp và hỗ trợ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong công tác xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022.

Mỗi trường tự chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động của mình. Những chi phí liên quan đến hoạt động chung sẽ được trao đổi, thống nhất bằng văn bản trước khi thực hiện.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.