Đại diện ngành đường sắt cho biết, lô hàng chỉ 3 tấn vải thiều tươi nhưng là bước đi thử nghiệm để có thể khai thông, nhanh chóng vận chuyển chính thức vải thiều tươi đang vào mùa vụ 2023 xuất khẩu bằng tàu liên vận.
Toàn bộ lô hàng thử nghiệm sau khi sang Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục tại Bằng Tường, hiện đã được vận chuyển đi tiếp đến chợ Nghĩa Hưng (Thượng Hải) để giới thiệu.
Để có thể vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt, cần chuẩn bị từ Container, toa xe đến các thủ tục liên quan đến hàng xuất khẩu và cả thủ tục hải quan, kiểm dịch tại 2 cửa khẩu phía đường sắt Việt Nam và Trung Quốc.
Sau khi hàng hóa được đóng gói và xếp hàng lên Container, đưa về ga Kép để lập tàu liên vận quốc tế chạy đến ga cửa khẩu Đồng Đăng, hoàn tất các thủ tục để xuất khẩu hàng.
Cụ thể, ngành đường sắt có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ 200 - 300 tấn vải thiều tươi/ngày, trong đó vận chuyển vải thiều tươi bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế đến các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) và cả thị trường các tỉnh phía nam nước ta.
Theo tính toán sơ bộ, đối với 1 Container hàng được bảo quản lạnh vận chuyển từ Lục Ngạn đi Bằng Tường sẽ có giá khoảng 30 triệu đồng và Container thường khoảng gần 20 triệu đồng.
Về thời gian di chuyển, sau khi đóng đủ hàng (khoảng 20 Container/chuyến), từ Lục Ngạn đến ga Bằng Tường dự kiến khoảng xấp xỉ 12 giờ (bao gồm cả thời gian làm thủ tục thông quan).
Đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại Đường sắt cho hay, những ngày tới đây, đơn vị tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để xuất khẩu các lô hàng trái cây tươi, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi của Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc.