Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Vượt khó thi công, cảng Cà Ná tại Ninh Thuận sắp vận hành

Lê Vũ (CĐ) - 15:46, 10/02/2022

Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Trungnam Group làm chủ đầu tư, có tổng diện tích quy hoạch 85,52 ha;, bao gồm hai bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời trọng tải đến 100.000 DWT sẽ hoạt động ngay đầu quý 2 năm nay. ..

Toàn cảnh dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Trungnam Group làm chủ đầu tư
Toàn cảnh dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Trungnam Group làm chủ đầu tư

Đây là bến cảng nước sâu, có địa thế rất thuận lợi, hướng đến là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, qua đó giải tỏa áp lực các cảng biển miền Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh.

Cảng Cà Ná, mở đầu cho sự phát triển với Ninh Thuận

Ngày 9/2, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã có chuyến thăm, làm việc tại Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1. Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có công suất thiết kế lượng hàng qua cảng đạt khoảng 3,7 triệu tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 6,500 tỷ đồng, bao gồm tất cả các hạng mục quy hoạch gồm bến, bè, bãi, kho, các công trình phụ trợ, dịch vụ, đầu mối hạ tầng kỹ thuật, giao thông và cây xanh.

Báo cáo trước lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, đại diện Trungnam Group cho hay, giai đoạn 1 của Dự án được khởi công vào ngày 25/8/2020, được phân kỳ với 3 tiểu giai đoạn. Sau gần một năm rưỡi thi công, đến nay chủ đầu tư đã hoàn thành bến cảng 1A và cơ bản hoàn thành công tác san lấp bãi hàng, khu phụ trợ phục vụ vận hành khai thác cảng. Hiện, chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để đưa vào khai thác từ đầu quý 2 năm nay.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận và ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thăm Dự án Cảng Cà Ná đầu năm mới
Ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận và ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thăm Dự án Cảng Cà Ná đầu năm mới

Đối với bến cảng 1B, chủ đầu tư cũng đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi và san lấp khu bãi hàng; Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023, vượt tiến độ 1 năm. Đối với khu phụ trợ của giai đoạn 1, chủ đầu tư cũng đang triển khai xây dựng đồng bộ các khu nhà chức năng, công trình giao thông để vận hành trong quý 3 năm nay. 

Theo Trungnam Group, trong năm 2021, vượt qua những khó khăn thử thách trong suốt quá trình thi công vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trungnam Group đã làm chủ tiến độ và đảm bảo được tiến độ của Dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group chia sẻ về kế hoạch kinh doanh, khai thác cảng trong năm 2022. Cụ thể, căn cứ tình hình thị trường và đặc thù của khu vực, từ cuối năm 2021, chủ đầu tư đã lập kế hoạch kinh doanh cảng biển, trong đó tập trung vào các nguồn hàng là vật liệu xây dựng và sản phẩm đặc thù của địa phương, với tổng sản lượng dự kiến 1,332 triệu tấn/năm.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận bày tỏ phấn khởi khi đến thăm, chứng kiến tiến độ xây dựng khẩn trương của Dự án, tạo ra những bước phát triển cho khu vực và kỳ vọng trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển rất nhiều lĩnh vực trọng điểm, từ công nghiệp, kinh tế biển, kinh tế biển, năng lượng, logistic và các ngành công nghiệp mới… Theo ông Thanh, trong chiến lược phát triển, Ninh Thuận xem đây là một trong những dự án trọng điểm rất quan trọng, cũng là đột phá không chỉ trước mắt mà cả lâu dài.

Nhà đầu tư mong được giải quyết nhanh các vướng mắc

Theo Trungnam Group, việc hoàn thành Giai đoạn 1 của Dự án trong năm 2022, là nền tảng quan trọng tạo dựng một khu đô thị hậu cần - công nghiệp - khoáng sản - năng lượng, với quy mô lên đến hàng chục tỉ USD trong tương lai. 

Để hoàn thành các mục tiêu của Dự án, nhà đầu tư đã kiến nghị, đề xuất lãnh đạo tỉnh xem xét, hỗ trợ giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Cụ thể, theo chủ đầu tư, hiện khó khăn lớn nhất mà Dự án đang đối mặt đó là, nguồn cung cấp vật liệu san lấp, xây dựng. Nguồn vật liệu san lấp hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng, trong đó nhu cầu cát san lấp đang thiếu cho Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 khoảng 1,5 triệu m3 và gần 10 triệu m3 đá san lấp, xây dựng các loại. Do đó, Trungnam Group đề nghị, Ninh Thuận hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các thủ tục pháp lý về quy hoạch, vật liệu xây dựng.

Trong đó, đề nghị UBND tỉnh sớm thống nhất chủ trương và hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý khai thác mỏ đá Giăng, Sở NN&PTNT hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý về việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh Dự án nạo vét cảng cá Cà Ná; BQL khai thác các cảng cá hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý nạo vét cảng cá Ninh Chữ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, rà soát, cập nhật lại hồ sơ thiết kế nạo vét và tổ chức thực hiện Dự án nạo vét cảng Ninh Chữ, huyện Ninh Hải và nạo vét cảng Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm theo hình thức xã hội, trình Sở NN&PTNT thẩm định.

Đồng thời, Trungnam Group cũng đề nghị, UBND tỉnh xem xét cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đưa đồi đá Chao vào quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng; đề nghị Ban quản lý dự án các khu công nghiệp xem xét, đẩy nhanh công tác hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công san lấp giai đoạn 1 Khu công nghiệp Cà Ná nhằm tận dụng khối lượng đất đá san lấp dư thừa.

Bên cạnh đó, Trungnam Group cũng đề nghị, Sở Xây dựng Ninh Thuận sớm thống nhất quy hoạch chung hệ thống thoát nước cho toàn bộ khu tổ hợp Cà Ná, để Nhà đầu tư có cơ sở triển khai thiết kế hệ thống thoát nước cho từng dự án phù hợp; Sở Tài nguyên và Môi trường sớm ký hợp đồng với đơn vị tư vấn tính giá đất, để sớm có cơ sở ký hợp đồng cho thuê đất của Dự án.

Dịp này, Trungnam Group cũng đề nghị, UBND tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu giai đoạn 2 của Cảng tổng hợp Cà Ná, để thực hiện xây dựng bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 300.000 DWT, phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt. Biến Cảng tổng hợp Cà Ná trở thành vị trí độc tôn trên bản đồ Cảng biển Việt Nam và Khu vực Đông Nam Á.

Phối cảnh tổng thể của Khu đô thị - Công nghiệp - Cảng Cà Ná
Phối cảnh tổng thể của Khu đô thị - Công nghiệp - Cảng Cà Ná

Ghi nhận tất cả các đề nghị, kiến nghị của chủ đầu tư, của Trung Nam, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận đã giao cho UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục thực hiện với tinh thần trước đây là đã đồng hành tốt, thì nay phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Đối với những vấn đề liên quan đến vướng mắc trong thi công Dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho hay, tỉnh dã đặt mục tiêu hoàn thành sớm, Trung Nam cũng đã cam kết, do đó không có lý do gì để chậm. Vì thế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận đặt vấn đề, là hai bên cần có kế hoạch, cơ chế vận hành tốt hơn để Trung Nam và các sở, ban, ngành sẽ tháo gỡ nhanh chóng, trình lên các cấp kịp thời. 

Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh cũng khẳng định, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, do đó đồng chí Bí thư tỉnh ủy cam kết với Trung Nam và Đảng bộ, Nhân dân, cấp trên là Ninh Thuận sẽ quyết tâm sẽ tạo đột phá để cảng Cà Ná sớm hoàn thành đưa vào khai thác.  

Tin cùng chuyên mục
Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Dù mới được thành lập nhưng các Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích để các em nói lên tiếng nói của mình và thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ đồng bào DTTS ngay từ trên ghế nhà trường. Đặc biệt, các em còn là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, từ đó dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở thôn ấp, bản làng để cùng nhau vươn lên phát triển.