Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

TP. Hồ Chí Minh: Đã có cán bộ viên chức xin nghỉ vì áp lực công việc

Duy Chí - 18:28, 30/07/2025

Nhiều xã, phường tại TP.Hồ Chí Minh sau sáp nhập dân số lên trên 100.000 đến trên 200.000 người. Mặc dù, các hoạt động chính quyền, xử lý hồ sơ đã được số hoá. Nhưng với khối lượng công việc quá lớn, nhân sự có hạn lại kiêm thêm nhiều đầu việc, đã có không ít người không chịu nổi áp lực đã làm đơn xin nghỉ việc.

Đoàn công tác HĐND TP.Hồ Chí Minh kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công phường Lái Thiêu
Đoàn công tác HĐND TP.Hồ Chí Minh kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công phường Lái Thiêu

Điển hình tại xã Bà Điểm, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cán bộ, viên chức  xin nghỉ việc do áp lực lớn, khối lượng công việc cao. Bí thư Đảng uỷ xã Bà Điểm Nguyễn Anh Tuấn thông tin: "Đến nay đã có 4 cán bộ trong đó có 1 công chức, 3 cán bộ làm đơn xin nghỉ việc và đã được Ban Thường vụ Đảng ủy xã thông qua". 

Bí thư Đảng uỷ xã Bà Điểm Nguyễn Anh Tuấn cho hay: Sau 28 ngày hoạt động, xã đã tiếp nhận 8.389 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ trực tuyến là 1.035 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp là 39 hồ sơ. Số lượng còn lại là hồ sơ sao y, chứng thực nộp trực tiếp và được giải quyết trong ngày. Từ ngày vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, tất cả hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính Công được giải quyết đúng thời hạn và nhận được tỷ lệ hài lòng 100%. Kết quả này là nguồn động viên cho anh em cán bộ, công chức, viên chức.

 Nhưng thực tế cho thấy, không phải 100% người dân đều tự mình thực hiện được dịch vụ công trực tuyến. Có nhiều trường hợp, cán bộ và tình nguyện viên phải hướng dẫn, thậm chí làm giúp, rồi cuối giờ xem và nhập lại dữ liệu để đảm bảo. Có nhiều trường hợp già yếu, không bảo đảm sức khoẻ, anh em phải mang hồ sơ đế tận nhà để ký.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công phường Lái ThiêuTP. Hồ Chí Minh
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công phường Lái Thiêu,TP. Hồ Chí Minh

Tại phường Lái Thiêu, chỉ trong 15 ngày hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Dịch vụ Hành chính Công đã tiếp nhận, giải quyết gần 3.500 hồ sơ và đã trả kết quả đúng/sớm hơn thời hạn quy định, đạt tỷ lệ 100% hài lòng.

Kết quả này, là do trước đó các tổ công nghệ số cộng đồng đã phát huy vai trò hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy xã hội số tại địa phương. Song song đó, phường cũng đã triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động chính quyền như: sử dụng đồng bộ các phần mềm chuyên ngành, ứng dụng văn phòng số, email công vụ, chữ ký số, hội nghị truyền hình, thuận lợi trong xử lý công việc và kết nối liên thông với các cấp. Kể cả tại kỳ họp HĐND mới đây, cử tri nêu 38 lượt ý kiến, 74 nội dung phản ánh. Phần lớn được đại biểu HĐND trả lời tại chỗ nhờ tài liệu đã được số hoá.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Đảng uỷ phường Lái Thiêu cho biết: Hiện các phần mềm cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và Tư pháp – Hộ tịch còn lỗi; dữ liệu địa chính chưa được cập nhật đầy đủ; chưa có hướng dẫn về tổ chức và chi trả lương cho nhân sự hợp đồng Đội Quản lý trật tự đô thị; cơ chế điều hành Trung tâm Văn hóa còn bất cập…

Thực tế hiện nay, khối lượng giải quyết công việc là rất lớn, nhưng cán bộ phụ trách chỉ có 1 phó phòng như Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị , Phòng Văn hoá – xã hội… Để linh hoạt giải quyết công việc, phường Lái Thiêu đã kiến nghị bổ sung thêm phó phòng cho các vị trí trên; Kiến nghị cho phép Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hành chính công được ký các bản sao hoặc hồ sơ đơn giản nhằm giảm áp lực lên Phó Chủ tịch UBND. Tiến tới Phó Chủ tịch UBND không còn kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hành chính công, để tập trung nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Bí thư Đảng uỷ xã Bà Điểm Nguyễn Anh Tuấn báo cáo với đoàn công tác Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động của xã Bà Điểm sau sát nhập
Bí thư Đảng uỷ xã Bà Điểm Nguyễn Anh Tuấn báo cáo với đoàn công tác Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động của xã Bà Điểm sau sát nhập

Trở lại với xã Bà Điểm, quá trình vận hành chính quyền số xã Bà Điểm cũng gặp nhiều vướng mắc, trong đó cần Bộ Tư pháp hướng dẫn chi tiết việc thực hiện luật sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngoài ra, xã Bà Điểm kiến nghị có văn bản yêu cầu các cơ quan, trường học không bắt buộc sao y giấy tờ để giảm áp lực cho Trung tâm phục vụ hành chính công.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ xã Bà Điểm, hiện nay một cán bộ phải kiêm khoảng 5 - 7 đầu việc, ví dụ như một người phụ trách cả thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nhân sự…"Có người tâm sự với tôi là tối về ngủ không nổi. Lãnh đạo xã đã cố gắng động viên, tâm sự anh em cán bộ làm việc. Nhưng về lâu dài cũng phải tính toán phương án tăng nhân sự chuyên trách, giảm kiêm nhiệm nhằm tăng hiệu quả công việc theo hướng bền vững, lâu dài", ông Nguyễn Anh Tuấn nêu quan điểm.

Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Những năm qua, việc triển khai Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả các nét đẹp văn hóa của đồng bào DTTS ở Cần Thơ đã tạo ra động lực quan trọng, ngày càng lan tỏa và đi vào thực chất.