Với sự tham gia của gần 40 quốc gia trên thế giới, tại TP. Hồ Chí Minh, đã tổ chức lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, trong đó trà là đường dẫn, được xem là “vua” của các loài thảo mộc, là hương dược liệu quốc gia, quốc tế.
Trà Việt trên phương diện sức khỏe và kết hợp với sâm Việt Nam
Tại Việt Nam, trà được biết đến như một loại thức uống phổ biến từ ngàn đời nay. Trước khi người Việt xem trà là loại thức uống thường nhật thì trà được biết đến là một loại thảo mộc có dược tính cao, tốt cho sức khỏe. Thần nông bản thảo kinh của Tôn Hoàng Diễn, đời Thanh viết, trà có vị đắng, uống vào sáng suốt, tỉnh táo, ít ngủ, nhẹ người, sáng mắt... Vĩnh Tây Thiền sư Nhật Bản cho rằng, trà là tiên dược của dưỡng sinh, là diệu thuật của nâng cao tuổi thọ. Việt Nam có rất nhiều vùng nguyên liệu trà quý như trà cổ thụ dãy Hoàng Liên Sơn, trà Ô Long Bảo Lộc, Lâm Đồng… được xem như thủ phủ trà của Việt Nam.
Cùng với đó, nhân sâm vùng núi Ngọc Linh được xem là một trong những nhân sâm có hàm lượng Saponin nhiều nhất, hơn gần gấp đôi sâm Triều Tiên. Tác dụng của sâm Ngọc Linh giúp chống Stress, kích thích hệ thống miễn dịch, chống Oxy hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ gan.
Thương hiệu DOIDEP đã phát triển thành công sản phẩm trà kết hợp giữa danh trà thượng hạng với sâm Ngọc Linh vùng Tu Mơ Rông. Sự kết hợp này dựa trên nền tảng y học cổ truyền theo phương pháp Quân - Thần - Tá - Sứ. Trong đó, Quân dược là sản phẩm trà từ nguyên liệu Ô Long được tuyển chọn kỹ càng tại vùng đất King Lộ nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng mang tên Đại Hoàng Bào, cách chế biến loại trà này là câu chuyện thú vị về sự bứt phá của nghệ nhân trà Việt khi dám thay đổi nguyên lý làm trà hàng nghìn năm của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
Sản phẩm trà sau chế biến sẽ có màu vàng óng ánh như chiếc áo long bào của vua, lá trà lại xanh mướt như còn tươi nguyên trên cành. Hương, vị của trà hòa quyện mạnh mẽ, biến chuyển cho thấy nội chất trà rất sâu. Thần dược là tinh chất bột làm từ củ sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi. Nguyên liệu chọn làm sâm phải đạt chuẩn mực rất cao và sâm thuộc vùng Tu mơ Rông.
Sâm Ngọc Linh khi hòa quyện với trà Hoàng Bào phải tương hỗ nhau, không được lấn át hương, sắc, vị, hình của trà. Để trợ giúp cho sự kết hợp giữa Quân dược trà và Thần dược sâm, nghệ nhân DOIDEP đã sử dụng tá dược làm từ lá của sâm. Đặc biệt chất kết dính các nguyên liệu này là sứ dược được lấy từ củ, rễ sâm và một số nguyên liệu đặc biệt. Tất cả nguyên liệu từ Quân - Thần - Tá - Sứ hòa trộn với nhau tạo thành thức uống đạt độ vi tế cao trong thưởng lãm, là thức uống tốt cho ngũ tạng và tốt cho sức khỏe.
Trà trên phương diện văn hóa
Trên phương diện văn hóa phổ biến trà, không giống như nhiều quốc gia khác, ẩm trà phát xuất từ tầng lớp thượng lưu, giới tu tập, Việt Nam khởi nguyên việc ẩm trà từ sự mộc mạc, chân phương của người dân vùng nông thôn và phát triển sâu rộng đến các tầng lớp khác với nhiều kiểu thức ẩm trà phong phú. Điều đó minh chứng nguồn gốc trà, chính là người bạn, người đồng hành xuyên suốt chiều dài lịch sử của cư dân nông nghiệp Việt cổ từ ngàn xưa. Nền văn minh lúa nước của người Việt xem gạo là quốc thực thì trà chính là quốc ẩm. Trà càng đặc biệt hơn với những tinh hoa và mở ra nền minh triết của con người. Trà có thể gọi là “Quốc ẩm Việt”.
Vừa qua tại Lễ hội Đền Hùng, bên cạnh nghi lễ dâng cúng sản vật, con cháu người Việt dâng lên Vua Hùng “Quốc ẩm Việt trà”, với Tổ Ân Di Diệp trà là loại trà được làm để cúng Quốc Tổ. Nguyên liệu trà được tuyển lựa kỹ lưỡng từ những lá trà ngon nhất vụ Xuân tại vùng trà King Lộ nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng. Tổ Ân Di Diệp được làm với số lượng vô cùng hạn chế để dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3. Trà sau dâng cúng lễ sẽ gửi tặng lại cho trà hữu thọ lộc Tổ khi có dịp đến tế lễ Giỗ Quốc Tổ hằng năm tại đền Hùng - Lâm Đồng.
Trà trên phương diện kinh tế
Trà được xem như “vàng xanh” của thế giới. Với những gì ngành đang có, từ vùng nguyên liệu, văn hóa, tâm huyết các nghệ nhân cùng khát vọng thế giới của các doanh nghiệp Việt. Thương hiệu DOIDEP đã và đang phát dương văn hóa trà, ngành kinh tế trà ngày càng vươn rộng và hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới, trở thành niềm tự hào của quốc gia, dân tộc, trà là Quốc ẩm.
DOIDEP đã và đang đưa thương hiệu, văn hóa, sản phẩm trà Việt Nam tại Tea Expo - Trung Quốc, là đơn vị đầu tiên và duy nhất vinh dự tham gia Worl Tea Expo tại Mỹ, hay hợp tác chiến lược cùng Food Force - Tập đoàn Morisho phát dương văn hóa và sản phẩm trà Việt Nam và thị trường Nhật Bản…