Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người thầy tâm huyết bảo tồn ngôn ngữ Cơ-tu

PV - 14:31, 07/05/2019

Gặp ông Zơrâm Vui (63 tuổi,) khi ông vừa kết thúc tiết dạy tiếng Cơ-tu cho đội ngũ cán bộ trẻ trong huyện tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đông Giang (Quảng Nam). Ông chia sẻ, trước khi trở thành người thầy dạy tiếng Cơ-tu, ông từng là cán bộ có 42 năm công tác tại địa phương. Hiện nay, ông đã nghỉ hưu và ở cùng gia đình tại thôn Trao, thị trấn P’rao.

Thầy Zơrâm Vui là người tâm huyết trong công tác truyền dạy ngôn ngữ dân tộc Cơ-tu. Thầy Zơrâm Vui là người tâm huyết trong công tác truyền dạy ngôn ngữ dân tộc Cơ-tu.

Từ năm 1973-1976, Zơrâm Vui làm giáo viên dạy chữ Cơ-tu tại Trường Lam Sơn, huyện Tây Giang. Thời gian này, ông phối hợp cùng một số đồng nghiệp và cán bộ huyện biên soạn sách giáo trình và cuốn từ điển tiếng Cơ-tu để phục vụ công tác giảng dạy. Trong thời gian còn công tác tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đông Giang, thầy Zơrâm Vui vừa đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ, vừa phối hợp với Trường Trung cấp nghề ở Quảng Nam mở các lớp dạy tiếng Cơ-tu vào ban đêm ở tại hai huyện Nam Giang và Tây Giang.

Theo đó, mỗi khóa học được tổ chức kéo dài trong 3 tháng. Chương trình khóa học cung cấp những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ Cơ-tu và văn hóa, nếp ăn, nếp ở của đồng bào Cơ-tu. Nhiều cán bộ khi tham gia khóa học đã bị cuốn hút, say mê bởi những chuyện kể về kho tàng văn hóa của dân tộc Cơ-tu của thầy Zơrâm Vui và các già làng. Từ những chuyến đi thực tế, nhiều cán bộ đã nói thành thạo nhiều câu hát lý hay, biết hát các làn điệu dân ca bằng tiếng dân tộc Cơ-tu, làm phong phú đời sống tinh thần.

Thầy Zơrâm Vui chia sẻ, cái lợi của cán bộ học và biết tiếng Cơ-tu là có thể trò chuyện, giải thích với bà con trên nhiều lĩnh vực. Những cán bộ công tác ở các hội đoàn thể, công an, y tế, giáo dục... thuận tiện hơn khi làm công tác dân vận, từ chuyện mở đường, chuyện đưa trẻ đến trường, đau ốm phải vào bệnh viện đến xóa bỏ các tập quán sinh hoạt, sản xuất lạc hậu…

Vào năm 2008, Bộ tài liệu tiếng Cơ-tu đã được UBND tỉnh Quảng Nam nghiệm thu. Đây là lần đầu tiên một bộ tài liệu dạy và học tiếng Cơ-tu được biên soạn để giảng dạy cho cán bộ công chức tỉnh Quảng Nam khi đến công tác tại các huyện miền núi của tỉnh để thuận lợi trong giao tiếp với đồng bào DTTS ở địa phương.

Từ tâm huyết trân trọng, giữ gì văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ, thầy giáo Zơrâm Vui đã “truyền lửa” cho nhiều thế hệ cán bộ khi họ tham gia các khóa học, để trưởng thành, phát triển trong sự nghiệp, công tác; góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa tộc dân tộc Cơ-tu. Thành công của ngành giáo dục Quảng Nam và 3 huyện Nam Giang, Đông Giang và Tây Đông hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của người con Cơ-tu-thầy giáo Zơrâm Vui.

NGUYỄN VĂN SƠN

Tin cùng chuyên mục
Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Tổ chức dạy học linh hoạt cho học sinh tại vùng ảnh hưởng bởi bão, lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường tại những vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ thực hiện giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình theo khung thời gian năm học, không gây áp lực, quá tải cho giáo viên và học sinh.