Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Mất sổ đỏ có bán đất được không?

T.Hợp - 20:50, 12/12/2022

Sổ đỏ có vai trò đặc biệt trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Chính vì vậy, nhiều người lo lắng khi muốn bán đất nhưng đã mất sổ đỏ. Để bán được mảnh đất đó, người dân cần làm lại sổ đỏ thì mới được quyền bán đất.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền bán đất) khi có đủ điều kiện sau:

Điều kiện 1: Có giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ đỏ), trừ 2 trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.

1. Có giấy chứng nhận (sổ đỏ), trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.

2. Đất không có tranh chấp.

3. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

4. Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.

Vậy chúng ta cần làm gì để được cấp lại sổ đỏ bị mất là câu hỏi mà nhiều người khi làm mất sổ đỏ lo lắng, băn khoăn. Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp lại Sổ đỏ do bị mất được thực hiện như sau:

Bước 1: Người có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.

Bước 2: UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở, trừ trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ, người bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Thành phần hồ sơ: Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK; - Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ.

Địa điểm nộp hồ sơ: Nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, nơi đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa, nơi chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường; Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Thời hạn cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, nếu người dân không đề nghị cấp lại sổ đỏ thì không đủ điều kiện chuyển nhượng đất. Sau khi làm thủ tục cấp lại thì người dân có sổ đỏ mới, ngoài điều kiện về sổ đỏ nếu có đủ 3 điều kiện còn lại thì được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.