Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD, trong đó nhóm rau, quả chiếm tới 26,9%. Vì vậy, lượng hàng hóa, nông sản thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) là rất lớn.
Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid - 19 tại khu vực cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng siết chặt kiểm soát y tế đối với lái xe và chủ hàng. Khuyến cáo các lái xe, chủ hàng sau khi đã thực hiện thông quan hàng hóa, phải quay trở về các địa phương, không được lưu trú trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có từ 1.500 đến 2.000 xe chở hàng hóa lên các cửa khẩu của tỉnh. Theo đó, số lượng lái xe, chủ hàng dồn về khu vực cửa khẩu có từ 2.000 đến 2.500 người/ngày.
Theo dự báo, trong những ngày tới, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh sẽ tăng cao hơn, trong khi các lái xe, chủ hàng lại ở nhiều địa phương khác nhau, đồng thời, hoạt động di chuyển của các xe hàng cũng rất phức tạp.
Trước đó, từ 27/7/2021 đến ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp liên quan, lây nhiễm từ lái xe chở hàng hóa bị nhiễm bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (5 trường hợp là lái xe và 3 trường hợp người dân xã Tân Thanh bị lây nhiễm từ 1 đối tượng F0 là lái xe). Do vậy, việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong khu vực cửa khẩu của tỉnh.
Ông Nông Hải Thăng, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu cho biết: Số lượng lái xe, chủ hàng ra vào khu vực bãi xe, tại các cửa khẩu trong thời điểm này rất lớn, có nhiều người phải ở lại bãi xe qua đêm vì chưa thực hiện thông quan hàng hóa được trong ngày. Vì vậy, công tác quản lý được trung tâm đặc biệt quan tâm.
Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi đã chủ động bố trí khu vực ăn, ngủ, nghỉ cho đội ngũ lái xe (trong khu vực bãi), trong đó, các khu nghỉ của lái xe, chủ hàng được phân chia tách biệt theo nhóm đối tượng như: khu ăn, ở của đội lái xe chuyên trách, đội lái xe và chủ hàng đến từ địa phương có dịch; khu vực dành cho những người đến từ những địa phương chưa có dịch.
Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tỉnh Lạng Sơn cho biết: Lực lượng tại các chốt kiểm dịch ở cửa khẩu trong thời gian qua, đã kiểm soát chặt chẽ các lái xe, chủ hàng khi vào, ra khu vực cửa khẩu. Vào những đợt dịch trước, các lái xe, chủ hàng khi vào khu vực bãi xe trong khu vực cửa khẩu, rồi mới kê khai lịch sử dịch tễ, nhưng trong đợt dịch này, các lái xe, chủ hàng đều phải kiểm tra và khai báo tại chốt kiểm dịch phía ngoài khu vực cửa khẩu, khi đảm bảo các yêu cầu về y tế mới được phép đưa xe chở hàng vào bãi xe.
Cùng với đó, Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tại các cửa khẩu triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện quản lý nghiêm các lái xe, chủ hàng ngay ở các bãi xe. Lực lượng chức năng thực hiện phân tách các nhóm lái xe, chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19 để tránh trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc điều tiết, phân luồng, sắp xếp các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu phù hợp từng thời điểm, tiết giảm tối đa chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thuận tiện phương án giao thông đối với khu vực cửa khẩu.