Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Hải Hà (Quảng Ninh): Có cảng nhưng ngư dân vẫn loay hoay tìm nơi neo đậu tàu thuyền

Thiên An - Mỹ Dung - 12:12, 09/10/2022

Theo phản ánh của nhiều người dân, cảng tàu tại xã Tiến Tới, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã đi vào hoạt động hơn 2 năm, nhưng hàng trăm tàu, thuyền vẫn phải loay hoay tìm nơi neo, đậu...

Những ụ sửa chữa diện tích quá lớn trong khi vùng mặt nước hẹp nên chỗ đỗ của tàu thuyền rất ít
Những ụ sửa chữa diện tích quá lớn trong khi vùng mặt nước hẹp nên chỗ đỗ của tàu thuyền rất ít

Bến đậu cạn trơ đáy khi triều xuống

Khu neo, đậu tránh, trú bão cho tàu, thuyền nghề cá (cảng tàu) tại xã Tiến Tới, huyện Hải Hà được đưa vào sử dụng vào tháng 7/2020. Theo chân một lãnh đạo phòng Nông Nghiệp huyện Hải Hà vào một buổi trưa nắng cuối tháng 9, phóng viên báo Dân tộc và Phát triển được thực tế ngay tại cảng tàu mới này.

Dễ dàng nhận thấy, mặt cảng xã Tiến Tới rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng khu vực dành cho xây dựng các hạng mục dịch vụ nghề cá vẫn bỏ trống, chỉ có một một quầy nhỏ phục vụ việc đăng ký tàu, thuyền ra vào cảng; khu vực đường dẫn từ mặt cảng xuống phương tiện cũng được thiết kế rất hẹp gây khó khăn cho việc đi lại vận chuyển.

Lối lên, xuống phương tiện quá hẹp gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển
Lối lên, xuống phương tiện quá hẹp gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển

Ông H.Đ.H, một ngư dân tại đây cho biết, ngay chỗ cập bến, những ụ sửa chữa quá rộng trong khi vùng mặt nước thì hẹp nên diện tích tàu thuyền đỗ rất ít. Hơn thế nữa, cảng lại nằm cạnh luồng sâu Mái Bằng nên đất, đá từ thượng nguồn bị cuốn ra gặp lúc triều cường lại quẩn vào vùng nước cảng. Khi tàu công suốt lớn khởi động, đã tạo ra những cơn xoáy hình thành những đụn cát dưới mặt nước làm cho tàu, thuyền thường xuyên mắt cạn…

Khi thủy triều lên, tàu, thuyền vào tránh bão, lúc nước xuống, do nhiều chủ phương tiện “lạ nước, lạ cái” đỗ một nửa trên ụ sửa một nửa bên ngoài không kịp đánh ra thì bị lật chìm. Thế nên nhiều phương tiện lạ cảng tìm chỗ tránh bão, nhưng vẫn không dám vào do lo sợ xảy ra tình trạng tương tự”, ông H kể.

Mặt khác, hệ thống đê bao cảng đang có nguy cơ bị thủy triều, nước lũ phá hủy dù mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm. Chị L.T.H, ngư dân đang làm tại đây chia sẻ: Khi mới hoàn thành, tuyến kè này khá rộng, nhưng chỉ sau mấy trận mưa, bão, tuyến kè này đã bị phá vỡ một phần không nhỏ. Giờ nhìn không an toàn cho lắm”.

Ngư dân ngóng dự án Bến cảng cá giai đoạn 2

Được biết, Dự án Bến Cảng cá giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư 57,6 tỷ đồng có quy mô đáp ứng cho 150 tàu, thuyền có công suốt đến 200CV do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, phục vụ cho việc tàu, thuyền vào, ra và neo, đậu, trao đổi hàng hóa…Thế nhưng, bến cảng cá mới dường chưa thực hiện tốt công năng, đáp ứng nhu cầu của các tàu thuyền địa phương và các vùng lân cận.

Những ụ sửa chữa dần trở thành bãi rác
Những ụ sửa chữa dần trở thành bãi rác

Trao đổi với ông Phạm Xuân Hương, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Hải Hà được biết, để hoàn thiện khu neo, đậu đáp ứng được nhu cầu tránh, trú bão của tàu, thuyền nghề cá trên địa bàn, ngày 18/5/2022, UBND huyện Hải Hà đã có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh, đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư dự án giai đoạn 2, với quy mô hoàn thiện là đảm bảo cho 500 tàu công suất đến 500CV.

Ông Hương thông tin thêm: “Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp trình cấp có thẩm quyền, đưa dự án giai đoạn 2 vào chương trình đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cơ quan nào được phân công làm chủ đầu tư dự án thì vẫn còn đang phải chờ. Khi có chủ trương về chủ đầu tư thì mới triển khai được dự án”.

Việc triển khai giai đoạn 2 bến cảng cá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ “cứu nguy” cho tuyến kè hiện hữu đang có nguy cơ bị sóng biến nhấn chìm; đồng thời đảm bảo an toàn cho phương tiện của ngư dân, góp phần phát triển kinh tế biển trên địa bàn ngày càng bền vững hơn.


Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 góp phần giữ vững, nâng chất tiêu chí NTM ở vùng biên giới biển tỉnh Sóc Trăng

Chương trình MTQG 1719 góp phần giữ vững, nâng chất tiêu chí NTM ở vùng biên giới biển tỉnh Sóc Trăng

Thị xã Vĩnh Châu nằm ở khu vực ven biển tỉnh Sóc Trăng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống (chiếm hơn 70% dân số), trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 53%. Những năm qua, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), diện mạo vùng nông thôn của thị xã đã đổi thay đáng kể, cuộc sống của đồng bào đã ấm no và đang ngày càng khởi sắc. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ lồng ghép từ Chương trình góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.