Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Hà Nội: Xây dựng sản phẩm OCOP không chạy theo số lượng

Mai Hương - 14:30, 28/07/2022

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Trọng tâm là phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Tại Hà Nội, chất lượng sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Khách hàng luôn lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt nhất
Khách hàng luôn lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt nhất

Tích cực vào cuộc 

Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về thực hiện Chương trình OCOP năm 2022, ngay từ đầu năm, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền. Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các chủ thể sản xuất - kinh doanh.

Văn phòng Điều phối NTM Thành phố đã triển khai chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, để thực hiện Chương trình OCOP từ thành phố  đến cơ sở theo khung đào tạo tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, đến hết năm 2022, sẽ có tổng số 120 lớp được tổ chức tại 30 quận, huyện, thị xã, dành cho các nhà quản lý tổ chức kinh tế (CEO), hợp tác xã, trang trại, hộ sản xuất - kinh doanh…

TP. Hà Nội đã hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện và quảng bá thương hiệu. Trong năm 2021, chính sách hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem, nhãn sản phẩm OCOP được Thành phố thực hiện rộng khắp. Công tác này đang được Văn phòng Điều phối NTM TP. Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm 2022.

Cùng với Văn phòng Điều phối NTM Thành phố, các quận, huyện, thị xã cũng đã chủ động, tích cực hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm OCOP. Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh - Nguyễn Tuấn Hà cho biết, năm 2022, địa phương bố trí 3 tỷ đồng hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm. Ngoài chi phí phân tích chất lượng, in ấn tem, nhãn, huyện hỗ trợ chủ thể duy trì hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR Code truy xuất nguồn gốc và xây dựng - quản lý nhãn hiệu…

Chú trọng về chất lượng sản phẩm

Với sự hỗ trợ của Thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay, các chủ thể trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện và đăng ký với trên 488 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong số này có 301 mặt hàng thực phẩm, 129 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; còn lại là sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng đồ uống, thảo dược, vải và may mặc…

Xây dựng sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, không chạy theo số lượng
Xây dựng sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, không chạy theo số lượng

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội cho biết, con số đăng ký của các địa phương hiện nay đang vượt 88 sản phẩm so với mục tiêu ban đầu là 400 sản phẩm mà Thành phố đề ra. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sức lan tỏa của Chương trình OCOP, đã đến được với đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Dù vậy, ông Nguyễn Văn Chí cho rằng, chưa thể vội vui mừng với số lượng đăng ký lớn. “Năm 2021, TP Hà Nội đã thành lập đoàn liên ngành, tiến hành kiểm tra 41 chủ thể với 334 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên. Kết quả vẫn cho thấy một số vấn đề cần khắc phục…”, ông Chí cho biết thêm.

Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội cũng nhấn mạnh: Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố đã chủ trương “không chạy theo số lượng”. Do đó, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để trình UBND Thành phố phê duyệt, công nhận thời gian tới vẫn sẽ được thực hiện gắt gao.

Cùng với phát triển về số lượng sản phẩm OCOP, năm 2022, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND Thành phố thành lập đoàn kiểm tra đối với các chủ thể có sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên; đồng thời, xây dựng kế hoạch để đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP sau 36 tháng theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP. Hà Nội, Từ năm 2019-2021, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Xác định tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS và miền núi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Quảng Nam đã tích cực triển khai và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.