Đắk Lắk là tỉnh có diện tích trồng và sản phẩm cà phê xuất khẩu lớn nhất cả nước, với diện tích 210.000 ha và sản lượng thu hoạch hằng năm đạt trên 560.000 tấn. Đây cũng là tỉnh có diện tích các loại cây công nghiệp, cây ăn quả lớn của khu vực. Những năm qua, hàng hóa nông sản của tỉnh đã xuất khẩu tới hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt đã thâm nhập được vào các thị trường lớn, khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp…
Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ khắp nơi trên thế giới, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, thực hiện giãn cánh xã hội, trong đó có Việt Nam. Điều đó đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng nông sản đứt gãy chuỗi giá trị, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp sụt giảm, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp.
Để xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, các sản phẩm đạt chứng nhận của khu vực Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đắk Lắk tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022” với chủ đề “Đắk Lắk - Tây Nguyên vùng trái ngọt”.
Hội nghị nhằm quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; các sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP của các tỉnh Tây Nguyên; tạo điều kiện để các nhà cung cấp của địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu gặp gỡ, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa; ký kết hợp tác đầu tư, hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh, khu vực; góp phần tháo gỡ những khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp, đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu và phát triển bền vững.
Hội nghị có quy mô 150 đại biểu, trong đó 60 - 100 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các Hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật. Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu và nhiều tổ chức xúc tiến thương mại, các tỉnh, thành phố.
Trong khuôn khổ chương trình sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng thế mạnh các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh và các địa phương tham gia; phát triển thị trường trong nước, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và duy trì ổn định nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.