Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Cơ hội cho nông sản Bắc Kạn vươn ra "biển lớn"

PV - 15:09, 28/03/2023

Sản phẩm nông nghiệp của Bắc Kạn khá đa dạng, chất lượng tốt, đủ điều kiện để lưu thông ra thị trường, nhất là sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, bài toán “đầu ra ổn định” vẫn luôn là thách thức lớn với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

HTX Tài Hoan giới thiệu sản phẩm với bộ phận mua hàng của Công ty TNHH AEON Việt Nam
HTX Tài Hoan giới thiệu sản phẩm với bộ phận mua hàng của Công ty TNHH AEON Việt Nam

Miến dong của HTX Tài Hoan (Na Rì) là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, nhiều lần được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, song chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX vẫn băn khoăn: “Làm sao để sản phẩm miến dong của HTX có thể vào được hệ thống phân phối hiện đại ở TP. Hồ Chí Minh? Những tiêu chuẩn, tiêu chí nào để tiếp cận và ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định tại thị trường lớn trên toàn quốc?”.

Các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, nhưng số thương hiệu có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị lớn lại rất ít ỏi. Thực tế cho thấy, đa số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Bắc Kạn quy mô nhỏ, sản lượng cũng như các điều kiện tiêu chuẩn chưa đáp ứng được những đơn hàng lớn. Tiếp cận và đưa sản phẩm “lên kệ” tại các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: Lotte, AEON, Central Retail, Wincommerce... là sự mong đợi và đích hướng đến của nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn và HTX Tài Hoan ký kết thành công ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Việt Nam AEON
Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn và HTX Tài Hoan ký kết thành công ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Việt Nam AEON

Hiện nay, các hoạt động thúc đẩy kết nối cung - cầu, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa với các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đang được TP. Hồ Chí Minh quan tâm, đẩy mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối giao thương giữa các hệ thống phân phối với các tỉnh, thành phố vừa diễn ra tại tỉnh Nghệ An, Ban Tổ chức đã bố trí chương trình kết nối doanh nghiệp để đơn vị cung ứng và nhà phân phối tìm hiểu nhu cầu, nghiên cứu hợp tác.

Không bỏ lỡ cơ hội “vàng”, các doanh nghiệp, hợp tác xã của Bắc Kạn đã chủ động chào hàng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của mình khi tiếp cận với các nhà phân phối lớn ở TP. Hồ Chí Minh, như: Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op); Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA); Công ty TNHH AEON Việt Nam; Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại LOTTE Việt Nam; Tập đoàn Central Retail Việt Nam; Công ty TNHH TI KI...

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) được xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt với 27 doanh nghiệp thành viên, gồm một số đơn vị trực thuộc như: Central Mall Củ Chi, SATRAMART, Central Mall Phạm Hùng, SATRAFOOD, CBD, Satra DC... Đánh giá về các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn, bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cho biết: Một số sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn như trà hoa vàng, tinh nghệ đen hiện chưa có nhiều tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. 

Đại diện Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn quảng bá sản phẩm với nhà phân phối
Đại diện Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn quảng bá sản phẩm với nhà phân phối

Để đưa các sản phẩm vào thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh thì đơn vị cung ứng và nhà phân phối cần trao đổi cụ thể về hồ sơ pháp lý, cơ chế chính sách và đẩy mạnh quảng bá đến người tiêu dùng. Đối với hệ thống bán lẻ của SATRA, chúng tôi mong muốn các chủ thể có sản phẩm OCOP và cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ thủ tục cũng như ngân sách để cùng thực hiện các chương trình khuyến mại.

Kết nối thành công với những đầu mối liên kết tiêu thụ hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX của tỉnh hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy chuẩn, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc hình thành và phát triển hệ thống tiêu thụ bền vững sản phẩm nông nghiệp tại thị trường TP. Hồ Chí Minh là cơ hội vươn ra biển lớn, góp phần tháo gỡ nút thắt về liên kết sản xuất – tiêu thụ, nâng tầm giá trị sản phẩm hàng hóa của tỉnh.

Trong số 43 kết nối tiềm năng được ký kết giao thương tại sự kiện này, tỉnh Bắc Kạn có 7 biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà phân phối lớn của TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Tập đoàn Central Retail Vietnam ký kết với HTX Tài Hoan; Công ty TNHH AEON Việt Nam ký kết với Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn, HTX Tài Hoan; Công ty TNHH GS 25 VIETNAM ký kết với Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, HTX Khẩu Nua Lếch Thượng Quan; Công ty TNHH TI KI ký kết với Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.

Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Phát huy vai trò của Người có uy tín, già làng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng đồng bào DTTS

Quảng Nam: Phát huy vai trò của Người có uy tín, già làng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng đồng bào DTTS

Không chỉ là tấm gương mẫu mực trong làm kinh tế giỏi, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, trong thời gian qua, lực lượng già làng, trưởng thôn, Người có uy tín ở Quảng Nam đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi các hủ tục, tệ nạn, tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền của tỉnh.