Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Cần làm rõ việc khai thác khoáng sản ồ ạt ở Đak Pơ (Gia Lai)

Ngọc Thu - 08:27, 21/07/2022

Thời gian gần đây, tại xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai), hoạt động khai thác cát trái phép đang diễn ra công khai. Những chiếc máy nổ, xe tải chở cát hoạt động liên tục, ngang nhiên di chuyển qua lại tấp nập ngay trước trụ sở UBND xã Yang Bắc.

Vị trí khai thác cát bên cạnh tuyến đường Trường Sơn Đông, cách UBND xã Yang Bắc 7km
Vị trí khai thác cát bên cạnh tuyến đường Trường Sơn Đông, cách UBND xã Yang Bắc 7km

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại làng Kleo Ktu (xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ). Tại đây, có 2 điểm khai thác cát không được cấp phép đang hoạt động ồ ạt.

Điểm đầu mà chúng tôi ghi nhận cách tuyến đường Trường Sơn Đông chưa đầy 100m, cách UBND xã Yang Bắc khoảng 7km. Tại đây, 2 xe tải chuyên dụng cỡ lớn thường xuyên qua lại khu vực làng Kleo Ktu. Các chiếc xe này luân phiên nhau có mặt tại bờ sông để được nhận cát từ bộ máy bơm do 2 người vận hành bơm cát trực tiếp dưới lòng sông lên xe. Sau gần 1 giờ bơm, chiếc xe tải nhận đầy cát và di chuyển theo tuyến đường liên xã về nơi tiêu thụ, là một điểm nằm trên Quốc lộ 19, cách điểm khai cát trái phép khoảng 15km. Cứ thế các xe lần lượt thay nhau chở cát về bãi tập kết mà không hề có sự kiểm tra, nhắc nhở nào từ lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Cách điểm số 1 không xa, là nơi khai thác cát số 2 (địa điểm này cách UBND xã Yang Bắc khoảng 5km). Theo ghi nhận, dưới bờ sông có 2 bộ máy bơm cát, nhưng không hoạt động. Người dân nơi đây cho biết, cả 2 điểm bơm đều do 1 người đứng ra hoạt động.

Cách điểm số 1 không xa là nơi khai thác cát số 2 cách UBND xã Yang Bắc khoảng 5km
Cách điểm số 1 không xa là nơi khai thác cát số 2 cách UBND xã Yang Bắc khoảng 5km

Khi những xe tiếp đầy cát, thì bắt đầu đi chuyển ì ạch trên đường liên xã, ngang nhiên chạy qua trụ sở UBND xã Yang Bắc và đưa cát về đổ tại khu vực cạnh Quốc lộ 19, thuộc địa phận xã Cư An, huyện Đak Pơ.

Việc các xe chở vật liệu với trọng tải lớn, lưu thông trên tuyến đường bê tông nông thôn được giới hạn tải trọng 10 tấn,khiến cho con đường liên xã vừa mới hoàn thành đã dần xuống cấp. Và thực tế đã có nhiều nơi, lớp bê tông dày gần 20cm bị nứt vỡ ra thành từng mảng, thậm chí, xuất hiện các vết nứt sâu trên mặt đường. Nếu tình trạng xe quá tải chở vật liệu như trên vẫn diễn ra và không được kiểm tra, xử lý thì con đường vừa được xây dựng và là niềm mong chờ của dân làng Kleo Ktu, sẽ hư hỏng nghiêm trọng hơn. 

Xe chở cát ì ạch lưu thông “bằm nát” đường có giới hạn tải trọng nhưng không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý
Xe chở cát ì ạch lưu thông, phá nát con đường có giới hạn tải trọng nhưng không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý

Sau ghi nhận tại các điểm trên, chúng tôi đã phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho biết: Huyện đã nắm sự việc, đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý và sẽ thông tin lại.

Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.