Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Yên Bái: Xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế nông sản

Hoàng Quý - 09:24, 12/03/2020

Yên Bái là tỉnh miền núi, với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn (trên 540.000ha), có nhiều tiềm năng trong sản xuất, chế biến nông sản. Để phát huy lợi thế về nông nghiệp, thời gian qua tỉnh đã tập trung vào các hoạt động quảng bá thương hiệu, đồng thời khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến nông sản, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị kim ngạch.

Bưởi Đại Minh đang được nhiều người tiêu dùng biết đến
Bưởi Đại Minh đang được nhiều người tiêu dùng biết đến

Bưởi Đại Minh là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành Nông nghiệp Yên Bái hiện nay. Ít ai biết rằng, chỉ vài năm trước, người trồng bưởi Đại Minh vẫn long đong trong việc trồng và phát triển sản phẩm của mình. Nhiều hộ trồng bưởi thậm chí phải chặt bỏ để chuyển sang các loại cây ăn quả khác vì hiệu quả kinh tế thấp, giá rẻ, sản lượng kém…

Thế nhưng vài năm gần đây, nhờ sự quan tâm quảng bá thương hiệu của tỉnh Yên Bái, sản phẩm bưởi Đại Minh đang dần vươn ra thị trường. Đến nay, bưởi Đại Minh đã có mặt tại nhiều địa phương trên cả nước, như Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ…

Không chỉ sản phẩm bưởi Đại Minh, những năm gần đây, với chủ trương khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình, tỉnh Yên Bái đã hình thành các vùng chuyên canh tập trung mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã khẳng định vị thế, mở rộng thị trường, được người tiêu dùng biết đến như: Gạo Mường Lò, chè Shan tuyết…

Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái cho biết, hiện nay, Yên Bái có vùng lúa hàng hóa chất lượng cao rộng hơn 3.000ha, vùng cây ăn quả trên 8.000ha, diện tích nuôi trồng thủy sản trên 23.000ha… Nhờ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, nâng cao chất lượng mà các sản phẩm nông sản ngày càng mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương. Chỉ riêng năm 2019, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt trên 57 triệu USD.

“Một số mặt hàng như cam, quýt Văn Chấn, gạo nếp Tú Lệ… đã được đưa vào chuỗi các cửa hàng, siêu thị lớn như Big C, Hapro… trên cả nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nông sản Yên Bái”, ông Điển cho biết thêm.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá, tập trung vào nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm các đối tác, tạo đầu ra cho các sản phẩm nông sản. 

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.