Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Xây dựng các công viên chủ đề: Từ thành công các nước nghĩ về tiềm năng của Việt Nam

PV - 10:16, 19/09/2018

Không giống như những công viên giải trí thông thường, công viên chủ đề được thiết kế gắn với văn hóa, tôn giáo, khoa học, nghệ thuật…Trong khi trên thế giới, những công viên chủ đề nổi tiếng thu hút hàng triệu khách mỗi năm thì ở Việt Nam vẫn còn là mô hình hoạt động khá mới mẻ.

Vườn nhiệt đới khổng lồ Nong Nooch

Khu du lịch sinh thái Nong Nooch là một công viên nhân tạo, nằm cách thành phố biển Pattaya (tỉnh Chonburi, Thái Lan) hơn 10km. Đây là công viên thực vật nhiệt đới được xếp vào hạng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích khoảng gần 300ha, được đưa vào khai thác du lịch đến nay đã gần 40 năm. Hiện nay, công viên có hơn 20.000 cây nhiệt đới khác nhau từ khắp mọi nơi trên thế giới sinh trưởng và phát triển, được chia thành từng chủ đề riêng biệt như vườn Pháp, vườn châu Âu, vườn bướm, khu cây xương rồng và vườn cây mọng nước, vườn gốm, thung lũng hoa…

Vườn nhiệt đới khổng lồ Nong Nooch thu hút du khách. Vườn nhiệt đới khổng lồ Nong Nooch thu hút du khách.

Ông Adith Chairattananon, Phó Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Nong Nooch cho biết, du khách tới đây có thể lạc trong khu vườn khủng long với 21 loài, tạo hình độc đáo giống như phim trường “Công viên kỷ Jura”, vui chơi với các con voi, khám phá vườn dứa 300 loài khác nhau hay công viên hoa lan độc đáo với hơn 670 loài. Không chỉ cho khách tới chiêm ngưỡng, đây còn là khu vườn nhiệt đới thích hợp cho các hoạt động nghiên cứu, các chương trình du lịch học đường cho học sinh, sinh viên.

Trong năm 2018, Khu du lịch sinh thái Nong Nooch vinh dự đứng thứ 5 trong top 23 khu công viên và vườn sinh thái đẹp nhất thế giới do tờ Insider của Mỹ bình chọn. Để thu hút ngày càng nhiều hơn khách du lịch tới thăm quan, khu du lịch đã tổ chức nhiều chương trình trải nghiệm văn hóa Thái Lan, mở các lớp dạy nấu ăn và thưởng thức ẩm thực truyền thống Thái Lan cũng như nhiều nước khu vực ASEAN. Điều đặc biệt, nguyên liệu của các món ăn này đều được lấy từ chính những khu vườn của Nong Nooch, đảm bảo chất lượng và thân thiện với môi trường. Vì thế, theo bà Kanlayakorn Dedkard, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Khu du lịch sinh thái Nong Nooch, mỗi ngày công viên đón khoảng 10.000 du khách tới tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 300 lượt khách đến từ Việt Nam.

Tiềm năng phát triển ở Việt Nam

Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, Trưởng phòng Hướng dẫn viên, Công ty lữ hành Hanoitourist), trong những chương trình du lịch (tour) ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… luôn dành một phần lịch trình tới các công viên chủ đề. Đây là phần mới lạ, hấp dẫn du khách trong nước lẫn du khách quốc tế. Có nhiều công viên đón hàng triệu lượt khách mỗi năm, tỷ lệ khách quay lại lớn nên mang lại nguồn thu không nhỏ cho kinh tế của nước sở tại.

Ở Việt Nam, nhiều công viên vẫn chủ yếu thiên về xu hướng là công viên giải trí, như Công viên Đầm Sen, khu du lịch Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), Thủy Cung ở Nha Trang, Khu du lịch Đại Nam ở Bình Dương, Thiên Đường Bảo Sơn ở Hà Nội…, thường lồng ghép các yếu tố văn hóa trong việc tổ chức lễ hội, cảnh quan chứ chưa định hình trở thành công viên chủ đề cụ thể. Vì thế, những mô hình hoạt động truyền thống này vẫn chỉ thu hút phần đông là khách nội địa chứ không hấp dẫn khách quốc tế nhiều.

Việc phát triển các công viên chủ đề mới chỉ được chú trọng cách đây một vài năm, với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Sun Group, Gami trong việc tạo dựng các công viên chủ đề quy mô và tầm cỡ. Mới đây, cuối tháng 7/2018, Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An đã đưa vào khai thác, với không gian rộng lớn gắn với lịch sử thương cảng Hội An, sự giao thoa văn hóa Đông-Tây cùng những những vở diễn đặc sắc tại sân khấu ngoài trời, âm nhạc đường phố, chương trình nghệ thuật thực cảnh hoành tráng và ẩm thực xứ Quảng hấp dẫn...

Đây là những khu vui chơi giải trí bước đầu đã thành công trong việc kết hợp những giá trị dân gian, cảnh quan và một số công nghệ giải trí hiện đại để phục vụ nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, số lượng những công viên chủ đề hấp dẫn như vậy ở Việt Nam chưa nhiều. Việc bắt tay hợp tác với các công ty lữ hành để cùng xây dựng chương trình du lịch hay quảng bá hình ảnh điểm đến cần thực hiện hiệu quả hơn nữa để thỏa mãn nhu cầu giải trí của du khách cũng như thêm những trải nghiệm mới mẻ khi tới Việt Nam.

MINH KHUÊ

Tin cùng chuyên mục